Nếu thích biến động thị trường, bạn sẽ thích tổng thống Mỹ kế tiếp

06/11/2016 15:44 GMT+7

Các thị trường đưa ra nhiều tín hiệu e sợ khi tỷ lệ ủng hộ ông Donald Trump tăng lên, song thị trường Mỹ có thể hứng cảnh biến động lớn dù tỉ phú bất động sản hay bà Hillary Clinton giành chiến thắng.

Hai tuần qua, chỉ số Biến động CBOE (VIX) hay còn được gọi là “chỉ số sợ hãi” tăng vọt 65%. Sự gia tăng của chỉ số này phản ánh xu hướng đi lên trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Nhiều nhà đầu tư tin rằng nếu tỉ phú Trump đắc cử, VIX sẽ còn tăng lên vì sự thiếu chắc chắn ông mang đến cho cả chính sách trong nước lẫn quốc tế. Song nếu ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton giành chiến thắng, rất có thể chỉ số trên cũng sẽ không giảm xuống mức trước cuộc bầu cử một cách nhanh chóng.
“Biến động có thể giảm đi nhưng không biến mất. VIX sẽ lên cao hơn trong ngắn hạn”, nhà giao dịch chứng khoán Jon Najarian nói trên kênh CNBC.
Đảng Cộng hòa dọa sẽ tăng cường điều tra Quỹ Clinton nếu cựu ngoại trưởng Mỹ bước vào Nhà Trắng. Quỹ phi lợi nhuận này bị chỉ trích vì sự xuất hiện của các nhà tài trợ tiếp cận với Clinton trong khi bà còn tại chức ngoại trưởng.
Dù chưa từng có tiền lệ, có thể Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ban hành lệnh tha cho bà Clinton trước nhiệm kỳ tổng thống nếu bà đắc cử, thậm chí trước khi cuộc điều tra của các công tố viên nhằm vào mối liên hệ giữa bà và Quỹ Clinton hay bất cứ vấn đề nào kéo theo sự chú ý tiêu cực, chẳng hạn như chuyện bà dùng email cá nhân để xử lý việc công.
Theo Jonathan Turley, giáo sư tại Đại học Luật George Washington, lệnh tha sẽ xóa khả năng bà Clinton chịu lệnh phạt truyền thống song không thể bảo vệ bà trước cuộc điều tra của Quốc hội hoặc việc bị luận tội. Thêm vào đó, lệnh tha sẽ “phá hủy nhiệm kỳ tổng thống của bà khi bà lèo lái đất nước dưới đám mây nhắc nhở người Mỹ rằng có hai cấp độ của công lý”, ông Turley nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.