New Zealand căng thẳng vì khách du lịch đến quá đông

20/03/2017 08:26 GMT+7

Dù ngành du lịch vừa có năm đạt kỷ lục mới, New Zealand lại lo lắng vì dòng khách du lịch quốc tế đang gây sức ép lên cơ sở hạ tầng và môi trường của đất nước.

Theo Russia Today, năm 2016, New Zealand đón khoảng 3,5 triệu khách du lịch, tăng 16% so với năm ngoái. Số lượng du khách được dự báo đạt 4,5 triệu người vào năm 2022, cao gần bằng dân số nước này là 4,7 triệu người. Nghiên cứu mà chính phủ New Zealand thực hiện vào năm ngoái chỉ ra rằng nước này sẽ thiếu khoảng 4.500 phòng khách sạn đến năm 2025 dù hiện có nhiều kế hoạch xây dựng khoảng 5.200 phòng khách sạn mới.
Khách sạn ở Auckland, điểm đến phổ biến nhất với du khách quốc tế, công suất phòng trung bình là 94% trong tháng 2 và khoảng 86% trong cả năm ngoái. Tình trạng quá tải khiến nhiều người lo ngại rằng sức ép du lịch sẽ tác động đến hình ảnh xanh của New Zealand, ảnh hưởng đến ngành công nghiệp đem về 10 tỉ USD cho nước này.
CEO Quinton Hall của Ngai Tahu Tourism, một trong các hãng cung cấp tour du lịch mạo hiểm lớn nhất New Zealand, cho hay: “Nếu chúng tôi không thay đổi tình hình và có tầm nhìn dài hạn, chúng tôi sẽ hạn chế sức tăng trưởng của chính mình. Chúng tôi đang chạm đến mức trần của giai đoạn phát triển cao nhất lúc này vì chúng tôi không có đủ chỗ ở tại New Zealand. Ngay cả khi du khách muốn đến, họ cũng không có chỗ để ở”.
Một cuộc khảo sát do Tourism New Zealand thực hiện gần đây cho thấy gần 1/5 người New Zealand lo rằng đất nước đang thu hút quá nhiều du khách. Tai nạn đường bộ và tắc nghẽn giao thông là hai mối quan tâm hàng đầu, theo sau là tình trạng quá tải, thiếu cơ sở hạ tầng và tác động lên môi trường.
Số lượng du khách lớn đồng nghĩa với việc chi phí cho cơ sở hạ tầng, dọn rác thải, làm sạch các khu cắm trại và nhiều chi phí khác đi lên. Dân New Zealand chẳng mấy thích điều này vì các chi phí trên đều được trang trải từ chính tiền thuế của họ.
Tuần này, các hội đồng khu vực ở New Zealand ước tính nước này cần chi 982 triệu USD cho cơ sở hạ tầng du lịch để đáp ứng nhu cầu. Chính phủ đã và đang thảo luận về con số đó và mới phân bổ chỉ 12,2 triệu USD.

tin liên quan

5 nước tốt nhất để khởi nghiệp
Mặc dù cơ hội có thể tồn tại ở khắp nơi, nhưng Nhóm Ngân hàng Thế giới (The World Bank Group) đã đánh giá các nước sau là những nơi tốt nhất trên thế giới cho việc khởi nghiệp, theo Entrepreneur.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.