New Zealand đang gây khó cho TPP

24/10/2017 17:36 GMT+7

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) lại tiếp tục gặp trở ngại khi tân Thủ tướng của New Zealand, bà Jacinda Ardern, muốn đàm phán lại một số điều khoản.

Trong một chương trình của đài TVNZ, tân Thủ tướng New Zealand nói rằng bà ủng hộ TPP, nhưng cũng nhấn mạnh bà sẽ thúc đẩy để thay đổi một số điểm trong hiệp định tại cuộc họp kế tiếp vào tháng tới của TPP tại Việt Nam, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).
Mục tiêu của bà Jacinda Ardern là đưa ra các chính sách kiềm chế hoạt động đầu tư bất động sản của người nước ngoài vào thị trường nhà đất của New Zealand, vì nước này đang phải vật lộn với giá nhà tăng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia điều này sẽ vi phạm bản dự thảo của hiệp định.
“Theo quan điểm của chúng tôi, việc cân bằng giữa điều khoản chung của hiệp định và mong muốn của chúng tôi về đầu tư thị trường nhà đất New Zealand là hoàn toàn có thể đạt được. Điều đó sẽ được thực hiện bằng cách giảm bớt nhu cầu và cấm các nhà đầu tư nước ngoài mua nhà tại New Zealand”, bà Jacinda Ardern nói.
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Mỹ ra khỏi TPP hồi đầu năm nay, TPP chỉ còn lại 11 nước thành viên. Sau giai đoạn bối rối ban đầu, Nhật Bản và New Zealand đã cam kết sẽ dẫn dắt TPP, thực hiện một số thỏa thuận cắt giảm các rào cản thương mại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Song, nếu chính phủ mới của New Zealand muốn sửa đổi các chi tiết của hiệp định, thì việc TPP đạt được thỏa thuận chung cuối cùng vẫn là điều khó chắc chắn.
Được biết, trước khi cuộc bầu cử diễn ra, bà Jacinda Ardern đã hứa hẹn sẽ đàm phán lại thỏa thuận, đồng thời nói rằng chính phủ của bà muốn tham gia vào TPP, nhưng “lợi ích căn bản” vẫn phải được đảm bảo vững vàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.