Nga, Ả Rập Xê Út cùng lúc ngụ ý giảm sản lượng dầu

27/01/2016 11:32 GMT+7

Cả Nga và Ả Rập Xê Út mới đây độc lập ra tín hiệu cho hay họ sẵn sàng cắt giảm sản lượng giữa lúc giá dầu lao dốc.

Cả Nga và Ả Rập Xê Út mới đây độc lập ra tín hiệu cho hay họ sẵn sàng cắt giảm sản lượng giữa lúc giá dầu lao dốc.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Russia Today trích ý kiến của Phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho hay Moscow có các biện pháp để giữ sản lượng dầu thô ở mức hiện tại, song giá dầu vẫn là một yếu tố góp phần quyết định. “Nếu giá cả giữ ở mức thấp trong thời gian dài, chuyện cắt giảm sản lượng là có thể. Đây là điều mà các nhà sản xuất khác thân thiết của chúng tôi cũng biết”, ông Dvorkovich nói.
Phó thủ tướng Dvorkovich cho biết, “giá cả dầu gần như chắc chắn là tăng, nhưng không ai biết là tăng bao nhiêu, rồi sau đó, sản lượng sẽ bắt đầu tăng trở lại”.
Câu nói của ông Dvorkovich đưa ra cùng lúc với quan điểm của quan chức Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Nawal al-Fuzaia. Bà Nawal al-Fuzaia cho hay OPEC đã sẵn sàng cắt giảm sản lượng trong nỗ lực hãm phanh lao dốc của giá dầu. Bà al-Fuzaia nói tại một diễn đàn năng lượng ở Kuwait rằng OPEC sẵn sàng “hợp tác” với các nước khác để bình ổn thị trường dầu thô.
“OPEC sẽ sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất bên ngoài tổ chức nếu các nước bạn thể hiện rằng họ nghiêm túc muốn hợp tác với OPEC. Nhiều quốc gia sản xuất dầu ngoài OPEC cứ liên tục nói rằng họ muốn hợp tác, thế nhưng thực tế lại khác”, bà Nawal al-Fuzaia cho biết.
Theo quan chức này, giá cả dầu thô khó có thể phục hồi lên những mức cao hồi năm 2014, nhưng vẫn có khả năng dừng ở khoảng 40 đến 60 USD/thùng đến năm 2020. Dầu thô Brent hôm 26.1 giao dịch ở mức 30,67 USD/thùng, trong khi dầu WTI là 30,62 USD/thùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.