Nga muốn ‘làm hòa’ với EU nhưng EU không có thiện chí

09/11/2016 12:04 GMT+7

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Aleksey Ulyukaev vừa nói như trên với các lãnh đạo doanh nghiệp ở Rome (Ý) hôm 8.11.

Theo Russia Today, ông Aleksey Ulyukaev cho biết Moscow đang tìm cách xóa bỏ những hạn chế áp đặt lẫn nhau với EU, nhưng Brussels không thể hiện sự cam kết với vấn đề này. Ý đã và đang là nước chống lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga khi cho rằng biện pháp này phản tác dụng.
“Với ô tô, quần áo và đồ nội thất, không có lệnh hạn chế nhập khẩu nào. Các hạn chế áp dụng với những sản phẩm nông nghiệp, có thể là khá đáng kể. Nhưng đây không phải là lựa chọn của chúng tôi. Giải pháp tốt nhất là chúng ta cùng bỏ những hạn chế này. Chúng tôi sẽ chào đón động thái trên nhưng đáng tiếc là các đối tác của chúng tôi, trong đó có các đối tác châu Âu, không thể hiện thiện chí”, ông Ulyukaev nói.
Thời gian qua, các doanh nghiệp Ý tìm cách tiếp tục cung cấp sản phẩm của họ cho thị trường Nga bất chấp lệnh cấm vận. Đơn cử, nhà đầu tư từ Ý có kế hoạch xây dựng một trang trại trâu và nhà máy sản xuất mozzarella ở Crimea, muốn đầu tư 300 triệu EUR, tương đương 337 triệu USD, vào các doanh nghiệp này.
Thủ tướng Ý Matteo Renzi từng công khai chỉ trích lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga tại hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 10. “Chúng ta nên làm mọi thứ có thể để có thỏa thuận hòa bình ở Syria, nhưng rất khó để tưởng tượng rằng điều này nên được liên kết với thêm nhiều biện pháp trừng phạt nữa áp đặt lên Nga”, ông Renzi nói.
Hồi tháng 7, tỉnh Tuscany của Ý nhất trí ủng hộ nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga. Khu vực này theo chân Lombardy, Veneto và Liguria, những vùng thừa nhận quyền tự quyết của người dân Crimea, những người chọn rời Ukraine vào năm 2014.
Quan hệ thương mại giữa Nga và EU xấu đi đáng kể từ khi châu Âu cáo buộc điện Kremlin thúc đẩy cuộc khủng hoảng ở Ukraine và áp đặt nhiều lệnh trừng phạt. Lệnh trừng phạt áp dụng cho lĩnh vực ngân hàng, năng lượng và quốc phòng Nga. Moscow cũng đưa ra lệnh cấm vận thực phẩm nhằm vào các nước tham gia trừng phạt Nga.

tin liên quan

Thủ tướng Medvedev cảm ơn các nước trừng phạt Nga
(TNO) Theo Thủ tướng Dmitry Medvedev, lệnh trừng phạt từ phương Tây khuyến khích nước Nga hoạt động giao thương tích cực hơn với các đối tác châu Á và khối BRICS - khu vực chiếm 60% GDP toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.