Nga sắp cấm nhập khẩu bao cao su?

08/08/2015 10:34 GMT+7

(TNO) Thời gian qua, pho mát và một số sản phẩm xa xỉ đã bị cấm nhập khẩu vào Nga. Sắp tới, rất có thể một loại sản phẩm nữa cũng sẽ vào danh sách cấm vận: bao cao su.

(TNO) Thời gian qua, pho mát và một số sản phẩm xa xỉ đã bị cấm nhập khẩu vào Nga. Sắp tới, rất có thể một loại sản phẩm nữa cũng sẽ vào danh sách cấm vận: bao cao su.

Bao cao su sẽ bị cấm nhập vào Nga? - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg ngày 7.8, có một thông tin trong tuần này cho hay chính phủ Nga sắp tới có thể cấm nhập khẩu bao cao su. Đây là hồi chuông báo động vì gần như toàn bộ sản phẩm này ở Nga đều là hàng nhập khẩu. Chủ cửa hàng bán bao cao su Sekret Firmy ở Moscow (Nga) nói: “Chúng tôi không khuyên dùng các thương hiệu của Nga. Chúng tôi bán chúng như là bán bong bóng”.
Thế nhưng thực tế, thông tin trên đã bị hiểu nhầm. Lệnh cấm nhập khẩu được đề xuất bởi Bộ Công thương Nga chỉ cấm các cơ quan nhà nước mua sản phẩm bao cao su nhập khẩu và các thiết bị y tế khác. Đề xuất không áp dụng cho người tiêu dùng và các nhà bán lẻ. Tổng thống Vladimir Putin vẫn chưa lên tiếng cho biết ông ủng hộ đề xuất này. 
Tuy vậy, sự việc cho thấy khó khăn của Nga trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu - những gì mà Tổng thống Putin muốn thực hiện để đáp trả một loạt lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây, áp đặt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Ông Putin nói vào mùa xuân năm nay: “Chúng ta phải tận dụng các lệnh trừng phạt để phát triển”, bằng việc giúp ngành công nghiệp địa phương tăng sản xuất, thay thế sản phẩm nhập khẩu.
Hiện ông phải đối mặt với ít nhất hai thách thức. Trước hết, người Nga yêu hàng nhập khẩu, ngay cả khi các mặt hàng này đắt đỏ hơn vì đồng rúp Nga trượt giá dần trong năm ngoái. Khảo sát người tiêu dùng năm 2014 do hãng tư vấn thương hiệu Landor Associates thực hiện cho thấy với đa số các dòng sản phẩm, phần đông người Nga chuộng hàng ngoại. Ngoại trừ thực phẩm thì từ smartphone đến mỹ phẩm, “thương hiệu quốc tế tiếp tục áp đảo thương hiệu Nga”.
Tiếp theo, hiện doanh nghiệp Nga vẫn sản xuất khiêm tốn các sản phẩm mà người dân cần, bao gồm những gì có thể cứu sống họ. Đơn cử, một số công ty trong nước sản xuất được máy khử rung tim và máy quét y tế với số lượng “rất có hạn”, theo phát ngôn viên của Medex, công ty nhập khẩu thiết bị y tế từ châu Âu, Mỹ và châu Á có trụ sở tại Moscow.
Hãng GE Healthcare (Mỹ) đã liên doanh với một công ty Nga sản xuất vài thiết bị y tế kể từ năm 2009. Phát ngôn viên của hãng cho hay công ty cũng giúp đào tạo các chuyên gia và hỗ trợ bảo trì thiết bị. Song doanh nghiệp Nga muốn tự sản xuất được thì còn cần vốn đầu tư và chuyên môn kỹ thuật. Một trong hai yêu cầu này là khó khăn với đất nước vốn đã tách biệt với thị trường vốn quốc tế do các lệnh trừng phạt.
Điều này cho thấy, ngay cả khi chính phủ Nga không cấm nhập khẩu bao cao su, chuyện “bế quan tỏa cảng” với hàng nhập khẩu nói chung vẫn không phải là một chủ đề nhẹ nhàng với nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.