Nga sẽ chấm dứt giao dịch bằng USD tại các cảng biển

20/09/2017 11:07 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh chấm dứt giao dịch bằng đồng USD tại các cảng biển của Nga vào năm tới.

Theo thông tin trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã chỉ thị cho chính phủ thông qua đạo luật sử dụng rúp là đồng tiền giao dịch chính tại tất cả các cảng biển của Nga vào năm 2018.
Đề xuất chuyển đổi giao dịch tại cảng từ USD sang rúp đã được Tổng thống Putin đưa ra một năm rưỡi trước. Tuy nhiên, ý tưởng này đã không được chấp nhận ngay lúc đó vì các công ty vận tải lớn muốn giữ doanh thu bằng đồng USD và họ cũng lo ngại sự dao động không chắc chắn của đồng rúp.
Để bảo vệ quyền lợi cho các công ty vận tải thường dùng ngoại tệ trong trao đổi thương mại, chính phủ Nga đã thiết lập một giai đoạn chuyển tiếp trước khi chuyển sang thanh toán chính thức bằng đồng rúp trong năm sau.
Theo ông Igor Artemyev, giám đốc cơ quan giám sát chống độc quyền Nga FAS, nhiều dịch vụ cảng biển của Nga từ trước đến nay vẫn được định giá bằng đồng USD, mặc dù các cảng này đều thuộc quyền sở hữu của nhà nước. Ông Artemyev cho biết quyết định mới sẽ buộc các công ty nước ngoài giao dịch tại cảng biển Nga phải mua đồng rúp và điều này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nội tệ.
Năm 2016, cơ quan của ông Artemyev đã khởi kiện một số vụ nhằm chống lại NMTP, nhóm cảng lớn nhất của Nga. Theo FAS, nhóm này đã lợi dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường, tự đặt mức thuế bằng đồng USD và tăng thuế từ tháng 1.2015 mà “không có căn cứ khách quan”. Hành động trên khiến NMTP bị phạt 9,74 tỉ rúp, nhưng quyết định này sau đó bị lật ngược bởi một tòa án ở Moscow hồi tháng 7.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.