Nga, Trung Quốc là điểm đến mới cho người lao động Philippines

25/04/2018 17:22 GMT+7

Nga và Trung Quốc đang hai trong số những điểm đến hứa hẹn cho người lao động Philippines khi quốc gia Đông Nam Á tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Đông, theo Bloomberg.

“Nga lần đầu tiên tăng cường mở cửa thị trường cho Philippines. Họ muốn một chương trình triển khai giữa hai chính phủ, giống như những gì chúng tôi đã làm với Trung Quốc”, Bernard Olalia, người đứng đầu Cơ quan quản lý lao động nước ngoài Philippines, nói trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông ở Manila.
Ông Olalia cho biết Nga đang thuê lao động Philippines lành nghề trong lĩnh vực xây dựng và dịch vụ, còn Trung Quốc đang yêu cầu Philippines gửi hơn 2.000 giáo viên tiếng Anh trong năm nay. Cộng hòa Séc và San Marino, một trong những nước nhỏ nhất thế giới nằm trong lãnh thổ Ý, cũng đang đàm phán các thỏa thuận lao động với quốc gia Đông Nam Á.
Trong nhiều thập niên, Philippines đã dựa vào tiền do hàng triệu lao động nước ngoài gửi về nhà để thúc đẩy nền kinh tế và hỗ trợ tiền tệ. Ngân quỹ này, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới là 33 tỉ USD trong năm ngoái, chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và là nguồn ngoại tệ lớn nhất của Philippines sau xuất khẩu.
Tuy nhiên, với tình hình xuất khẩu đang chững lại, các quan chức Philippines đang trông vào lượng kiều hối để giúp ổn định đồng peso, đồng tiền tệ nhất châu Á trong năm nay. Đồng peso đã mất hơn 4% giá trị so với đồng USD trong năm 2018.
Trung Đông là điểm đến lớn nhất cho người Philippines, với hơn 1 triệu lao động xuất khẩu sang khu vực này trong năm 2016, chiếm 63% trong tổng số. Nhưng sau vụ một nữ lao động trẻ người Philippines bị giết hại tại Kuwait, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh cấm người dân đến Kuwait làm việc từ tháng 2.2018.
Theo ông Olalia, Philippines đang gấp rút tiến hành những biện pháp để bảo vệ người lao động đang làm việc ở các nước Trung Đông khác trong bối cảnh lạm dụng lao động ngày càng tăng. Lệnh cấm triển khai xuất khẩu lao động đến Ả Rập Xê Út sẽ sớm được đưa ra nếu điều kiện lao động tại đó không tốt hơn.
“Chúng tôi không ngại khuyên Tổng thống ban hành lệnh cấm xuất khẩu lao động sang những nước mà ở đó người lao động Philippines đang phải chịu đựng rất nhiều bất công, như ở Kuwait”, ông Olalia nói.
Dân số già hóa đang thúc đẩy Nhật Bản và Hàn Quốc đặt nhiều đơn hàng hơn cho nhân viên y tế Philippines, trong khi đó Singapore đang tìm cách thuê thêm người trong lĩnh vực công nghệ.
Chính phủ Philippines cũng đang tạo điều kiện cho người lao động trở về quê nhà làm việc, với chương trình cơ sở hạ tầng trị giá 180 tỉ USD của ông Duterte nhằm tạo ra 2 triệu việc làm mỗi năm, chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng. Song, quan chức nước này cũng thừa nhận rằng sẽ rất khó khăn để người lao động nước ngoài về nước, vì tiền lương ở nước ngoài thường cao hơn khoảng 300% so với mức lương trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.