Ngạc nhiên với cổ phiếu nhỏ

28/07/2009 22:26 GMT+7

Càng về cuối mùa báo cáo tài chính nửa đầu năm 2009, kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết càng gây nhiều bất ngờ cho giới đầu tư.

Giá rẻ, lợi nhuận cao

Sự bứt phá ngoạn mục về lợi nhuận của các công ty có cổ phiếu (CP) giá thấp (thường gọi là CP nhỏ hay penny-stock) trong khi không ít “CP lớn” lại giật lùi hứa hẹn một sự phân hóa về giá CP trên thị trường trong thời gian tới.        

Những CP "thường thường bậc trung" đã gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư (NĐT) với lợi nhuận cao. Đơn cử như trường hợp của Công ty cổ phần (CTCP) Xi măng Hà Tiên (HTV). Trên sàn, HTV không gây được sự chú ý đối với giới đầu tư. CP này cũng đang nằm trong top những CP có giá rẻ nhất hiện nay (giá đang xoay quanh mức trên mệnh giá một chút) nhưng HTV lại có sự tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm với lợi nhuận sau thuế đạt 14,216 tỉ đồng, tăng tới 465,4% so với cùng kỳ năm 2008 và chuẩn bị cán đích kế hoạch lợi nhuận năm 2009 là 18 tỉ đồng.  CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX) thì đạt lợi nhuận sau thuế quý 2/2009  2,181 tỉ đồng, tăng 209% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm lợi nhuận sau thuế của HAX đạt 5,525 tỉ đồng, tăng 257% so với cùng kỳ trong khi giá CP HAX hiện chỉ xoay quanh mức 20.000 đồng/CP.

Cũng quanh quẩn ở mức giá này, CP THT của CTCP Than Hà Tu cũng cho thấy, mức giá trên sàn chưa phản ánh hết sức khỏe doanh nghiệp. THT đã công bố mức lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng tới 171% so với cùng kỳ năm 2008, đạt trên 15 tỉ đồng. Luôn có mặt trong nhóm CP bứt phá về lợi nhuận, 6 tháng đầu năm 2009, CTCP Xuất nhập khẩu Khánh Hội (KHA) vẫn giữ nguyên “phong độ” khi đạt lợi nhuận sau thuế trên 23 tỉ đồng, tăng 257,46% so với cùng kỳ năm 2008.  Không ít công ty cũng đạt lợi nhuận tăng trên 100% so với nửa đầu năm 2008 như CTCP Xây dựng số 7 (VC7) tăng 122%, CTCP Vinaconex 25 (VCC) tăng 160%...

Chờ đợi sự phân hóa

Trong khi các CP nhỏ bứt phá ngoạn mục thì không ít những tên tuổi lớn lại gây thất vọng cho giới đầu tư khi không vượt qua được những khó khăn của cuộc suy thoái kinh tế. Đó là CTCP Đầu tư vận tải Vinashin (VSP) với quý thứ 3 lỗ liên tiếp tính từ quý 4/2008. Cụ thể, quý 2/2009 VSP tiếp tục lỗ 93,53 tỉ đồng, nâng mức lỗ lũy kế từ đầu năm lên 205,45 tỉ đồng. Cũng có quý thứ 3 lỗ liên tiếp, CTCP Nam Việt (ANV) vừa nâng mức lỗ 6 tháng đầu năm lên trên 80 tỉ đồng (quý 2/2009 lỗ 18,5 tỉ đồng)...

Theo một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM, nếu như lúc khởi động mùa báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, các NĐT phải đứng giữa 2 sự lựa chọn khó khăn là các “CP lớn” được dự báo có lợi nhuận tốt nhưng giá không còn hấp dẫn và những “CP nhỏ” dự báo có giá thấp nhưng lợi nhuận không cao thì hiện nay, mọi cái đã khác. "Thị trường đang chia ra nhiều phân khúc. Có CP blue-chips lợi nhuận tốt, giá chưa thực sự hấp dẫn nhưng thanh khoản cao, phù hợp với những NĐT mạo hiểm; có những CP nhỏ, giá mềm, mức tăng trưởng ấn tượng có thể đầu tư trung hoặc dài hạn; cũng có những CP đã lỗ nặng, phải cân nhắc trước khi ra quyết định đầu tư... Giờ thì NĐT phải lựa chọn CP nào thực sự phù hợp với tiêu chí đầu tư của mình" - chuyên gia này nói. Cũng theo ông, dù không tránh khỏi tâm lý đám đông nhưng trước những chỉ số tài chính rõ ràng sau mùa báo cáo tài chính nửa năm, thị trường trong thời gian tới sẽ có sự phân hóa rõ ràng hơn.

CTCP Chứng khoán Đại Việt thì nhận định, mặc dù VN-Index đã giảm khoảng 20% so với thời điểm đầu tháng 6 nhưng nhiều CP blue-chips chỉ giảm nhẹ so với giá thời điểm đó. Vì vậy, việc tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn ở những CP này là không khả thi. NĐT cần phải tính toán cẩn trọng hơn khi quyết định đầu tư ở giai đoạn này.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.