Ngăn chặn chất cấm từ trang trại chăn nuôi

26/04/2016 05:30 GMT+7

Việc chất cấm salbutamol (chất tạo nạc) không phát hiện trong thức ăn chăn nuôi nhưng vẫn tồn dư trong mẫu thịt lợn xét nghiệm cho thấy nó vẫn được lén lút sử dụng.

Tại hội thảo Quản lý sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, do Cục Chăn nuôi (Bộ NN - PTNT) tổ chức ngày 25.4 ở Hà Nội, PGS-TS Lê Thị Hồng Hảo, Viện trưởng Viện kiểm nghiệm an toàn Quốc gia (Bộ Y tế), cho biết việc chất cấm salbutamol (chất tạo nạc) không phát hiện trong thức ăn chăn nuôi nhưng vẫn tồn dư trong mẫu thịt lợn xét nghiệm cho thấy nó vẫn được lén lút sử dụng.
Doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi không sử dụng chất cấm nhưng nếu người chăn nuôi, chủ các trang trại cho thẳng vào máng ăn gia súc thì rất khó phát hiện. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ từ các hộ, trang trại nhằm ngăn chặn người chăn nuôi sử dụng chất cấm.
Cũng theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo, giải pháp phát hiện nhanh nhất gia súc có chất cấm hay không là dùng que thử test nhanh nước tiểu vật nuôi, cho kết quả trong thời gian ngắn. Qua theo dõi, phần lớn mẫu nước tiểu nếu cho kết quả dương tính thì khi mang đi xét nghiệm đều phát hiện tồn dư salbutamol.
Thông tin từ Thanh tra Bộ NN - PTNT cho biết, qua phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ngăn chặn được tình trạng nhập khẩu, buôn bán salbutamol, tuy nhiên vẫn còn lượng nhỏ chất này trôi nổi trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, Bình Thuận, Bình Dương.
Thống kê của Chi cục thú y TP.HCM cho biết, trong tháng 3 tỉ lệ thịt phát hiện có chất cấm chiếm 1,5% tổng số mẫu xét nghiệm. Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra Bộ NN-PTNT, lưu ý các địa phương tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra và lấy mẫu giám sát thường xuyên các trang trại nuôi heo. Khi phát hiện vi phạm, ngoài xử phạt tiền thì phải tiêu hủy theo đúng quy định để có sức răn đe, không tái phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.