Ngân hàng Barclays: Đường đi giá bitcoin chẳng khác gì bệnh dịch

Thu Thảo
Thu Thảo
10/04/2018 21:16 GMT+7

Đây là nhận định của giới phân tích thuộc ngân hàng Anh Barclays.

Theo Bloomberg, các nhà phân tích tại Barclays phát hiện nhiều điểm tương đồng giữa dấu hiệu của thế giới bệnh học khi phát triển mô hình giá của bitcoin. Họ ''chẩn đoán'' như sau: Giá bitcoin có thể đã đạt đỉnh.
Mô hình của Barclays chia các nhà đầu tư bitcoin tiềm năng thành ba nhóm: nhóm “dễ bị lây nhiễm”, nhóm “đã bị bệnh” và nhóm “được miễn dịch”. Nhà băng giả định rằng khi giá tăng, “sự lây nhiễm” lan qua đường truyền miệng (không ai muốn là người ngoài cuộc khi nhìn thấy bạn bè và đồng nghiệp mình giàu lên).
Các nhà phân tích do chuyên gia Joseph Abate dẫn đầu giải thích đường tăng giá của bitcoin trong ghi chú gửi đến khách hàng hôm nay 10.4: “Khi ngày càng có nhiều người trở thành chủ sở hữu tài sản, tỷ lệ dân số sẵn có để trở thành người mua tiềm năng, tức những người có thể trở thành chủ sở hữu tài sản, giảm đi. Trong lúc đó, số người có thể là những người bán tài sản tiềm năng lại tăng lên. Cuối cùng, điều này dẫn đến giá cả tăng yếu và dần dần, những cú sốc lớn xảy ra khiến tỷ lệ người bán trên người mua bắt đầu đi lên và giá bắt đầu đi xuống. Đây là điểm tạo ra áp lực bán số một khi tin giá giảm được dự báo theo cấp số nhân”.
Barclays cho rằng giá bitcoin đã đạt đỉnh vào tháng 12.2017 Ảnh: Bloomberg
Các nhà phân tích cho biết động lực tương tự cũng xảy ra với các bệnh dịch khi nó đã đạt đến ngưỡng miễn nhiễm. Ngưỡng miễn nhiễm này xuất hiện khi đã có đủ tỷ lệ dân số trở nên miễn dịch với căn bệnh, và không còn chuyện nhiễm bệnh thứ cấp.
Theo Barclays, các biến số chính xác định khi nào giá bitcoin tăng trở thành giảm là tỷ lệ của dân số biết về sự hiện diện của bitcoin, và tỷ lệ những người sẵn sàng đầu tư vào bitcoin (đây là nhóm người “dễ bị lây nhiễm”). Các cuộc khảo sát tại những nước phát triển cho thấy nhận thức về bitcoin giờ gần như phổ quát, song số người muốn mua bitcoin thì vẫn nhỏ.
Dù giá bitcoin có tăng mạnh và lập đỉnh mới sau đợt lao dốc năm 2011, 2013, giá cả lần này khó lòng quay lại được mức cao kỷ lục là gần 20.000 USD như hồi tháng 12.2017 vì hiện hầu như mọi người đều đã biết đến bitcoin. Hôm nay 10.4, giá bitcoin theo trang Coinmarketcap là 6.757 USD.
“Chúng tôi cho rằng giai đoạn đầu cơ của hoạt động đầu tư tiền thuật toán, và có lẽ là giai đoạn giá cả cao đỉnh điểm, có thể đã qua”, các nhà phân tích viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.