Ngân hàng giữ sổ đỏ của ngư dân trái quy định

25/05/2017 07:39 GMT+7

Ngày 24.5, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết Sở đã đề nghị UBND TP.Quy Nhơn làm rõ việc Vietcombank Quy Nhơn giữ 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của ngư dân vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Sở NN-PTNT sẽ có báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh ra văn bản thông báo cho Ngân hàng Nhà nước, đề nghị xem xét vụ việc này.
Hai ngư dân bị giữ sổ đỏ là ông Trần Văn Hạo và ông Trương Hoài Khánh (cùng ở P.Đống Đa, TP.Quy Nhơn), hồi cuối năm 2015 làm thủ tục vay 17,7 tỉ đồng để đóng tàu vỏ thép. Theo quy định của Nghị định 67/2014/NĐ-CP thì ngư dân vay vốn đóng tàu phải đóng vốn đối ứng 5% tổng giá trị con tàu. Ông Hạo và ông Khánh đều đóng vốn đối ứng 1,026 tỉ đồng, tương đương 6%. Lúc này, đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng), đơn vị được 2 ngư dân ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép, yêu cầu nên thế chấp sổ đỏ để ngân hàng giải ngân nhanh hơn, và sẽ trả lại khi đóng tàu xong. Sau khi biết trong Nghị định 67 không có quy định nào bắt buộc ngư dân thế chấp tài sản khi vay vốn đóng tàu, ông Hạo và ông Khánh đòi lại sổ đỏ nhiều lần nhưng phía ngân hàng không trả. Do tàu vỏ thép mới đóng liên tục bị hư hỏng, phải nằm bờ sửa chữa trong thời gian dài nên ông Hạo không có tiền trả nợ đúng hạn. Vì vậy, toàn bộ số tiền vay 17,7 tỉ đồng đã bị ngân hàng chuyển sang nợ quá hạn. Hiện ông Hạo nợ ngân hàng hơn 481 triệu đồng (295 triệu đồng tiền nợ gốc và 186 triệu đồng tiền lãi). Ông Hạo yêu cầu Vietcombank Quy Nhơn cho vay lưu động số tiền 600 triệu đồng để trả nợ 2 đợt (quý 1 và 2/2017), nhưng tài sản thế chấp là sổ đỏ đã bị ngân hàng giữ.
Ngày 11.4, lãnh đạo Vietcombank có công văn trả lời ông Hạo là Nghị định 67/2014 không có nội dung nào cấm các ngân hàng thương mại nhận tài sản khác (ngoài tài sản hình thành từ vốn vay) để đảm bảo cho các khoản vay của khách hàng. Trong khi đó, tại buổi làm việc với các bên tham gia Nghị định 67/2014 mới đây, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khẳng định việc ngân hàng buộc ngư dân thế chấp sổ đỏ khi vay vốn đóng tàu vỏ théplà sai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.