Ngân hàng lãi to

08/07/2009 00:46 GMT+7

Tính tới chiều 7.7, rất nhiều ngân hàng cổ phần đã công bố số liệu lợi nhuận dự kiến cho 6 tháng đầu năm với các con số khả quan.

Trong số các ngân hàng đã công bố, Techcombank là ngân hàng có con số lợi nhuận 6 tháng lớn nhất với 1.031 tỉ đồng. Tuy nhiên, vị trí số 1 về lợi nhuận của Techcombank nhiều khả năng sẽ bị ACB vượt qua khi ngân hàng này công bố chính xác số liệu về lợi nhuận. Một nguồn tin từ ACB cho biết, lợi nhuận ước tính của ACB trong 6 tháng khoảng 1.200 tỉ đồng. Đứng kế tiếp trong bảng xếp hạng lợi nhuận ngân hàng 6 tháng đầu năm là Sacombank, ước tính là 900 tỉ đồng, Eximbank theo sau với 813 tỉ đồng.

Các ngân hàng cỡ vừa cũng công bố mức lợi nhuận khá: Ngân hàng Hàng hải 473 tỉ đồng, Đông Á 385 tỉ đồng, Sài Gòn 380 tỉ đồng, Liên Việt 340 tỉ đồng, Sài Gòn - Hà Nội 250 tỉ đồng... Các ngân hàng có lợi nhuận ở mức xung quanh 100 tỉ đồng gồm: An Bình 172 tỉ đồng, HDBank 128 tỉ đồng, PG Bank 78 tỉ đồng, Tiên Phong 70 tỉ đồng...

Vietcombank là ngân hàng cổ phần có lợi nhuận dự kiến 6 tháng đầu năm lớn nhất (2.450 tỉ đồng) nhưng với việc hơn 90% cổ phần vẫn thuộc về nhà nước nên Vietcombank vẫn được coi như một ngân hàng quốc doanh.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên, sau 6 tháng, trong khi một số ngân hàng vẫn có khả năng đạt lợi nhuận cao hơn năm 2008 - bất chấp việc lãi suất huy động tiếp tục tăng mạnh còn lãi suất cho vay không tăng - thì một số ngân hàng khác ở tình cảnh ngược lại. "Có ngân hàng đã đẩy mức lãi suất huy động lên tới 10,2%/năm, trong khi cho vay tối đa cũng chỉ được 10,5%/năm thì đủ thấy nếu trông chờ vào nguồn thu từ tín dụng sẽ khó khăn thế nào", lãnh đạo một ngân hàng cổ phần lớn tại TP.HCM nói. Cũng theo ông này, những ngân hàng đã chuyển hướng và có nguồn thu lớn từ dịch vụ, kinh doanh tiền tệ, thậm chí là từ kinh doanh cổ phiếu mới có khả năng có lợi nhuận lớn.

Ông Nguyễn Đức Hưởng - Tổng giám đốc Ngân hàng Liên Việt cho biết: trong tổng lợi nhuận 340 tỉ đồng của ngân hàng thì có tới 70% là từ kinh doanh nguồn vốn và dịch vụ khác, lợi nhuận từ tín dụng chỉ chiếm có 30%. Còn nguồn tin từ Techcombank, trong tổng lợi nhuận 1.031 tỉ đồng của ngân hàng này, 70% đến từ các hoạt động ngân hàng cốt lõi, 30% đến từ các hoạt động kinh doanh khác như trái phiếu, vàng... Chỉ có 39,9 tỉ đồng lợi nhuận của Techcombank trong 6 tháng có liên quan đến cổ phiếu, chiếm chưa tới 4% tổng lợi nhuận.

Ngân hàng cổ phần Quân đội (MB) có lợi nhuận 6 tháng đầu năm khoảng 725 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ thông tin mà MB gửi ra bên ngoài, các nhà đầu tư thường đọc thấy các con số phần trăm (%) về lợi nhuận so với năm trước chứ không có con số cụ thể. Trao đổi với Thanh Niên, đại diện phát ngôn của Hội đồng quản trị MB cho biết: MB có gửi thông tin cụ thể về các con số cần thiết (trong đó có lợi nhuận) đến trực tiếp các cổ đông và các cơ quan cần thiết. Còn việc không công bố số lợi nhuận cụ thể mà công bố số lợi nhuận tăng trưởng tỷ lệ phần trăm so với năm trước, đại diện này giải thích: "Người quan tâm cứ lấy số phần trăm đó nhân với các con số được công khai trên website 2008 là có con số thực".

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.