Ngân hàng lớn nhất Tây Ban Nha muốn rời Catalonia

07/10/2017 09:51 GMT+7

Nhiều ngân hàng lớn của Tây Ban Nha đang lên kế hoạch rời khỏi Catalonia trong bối cảnh khu vực tự trị này muốn tách ra khỏi quốc gia châu Âu.

Banco Sabadell, một trong những ngân hàng lớn nhất Tây Ban Nha, cho biết ban quản trị đã quyết định di chuyển trụ sở chính từ Barcelona, thủ phủ của Catalonia, sang Alicante ở phía tây nam đất nước để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, cổ đông và nhân viên, sau khi các nhà lãnh đạo chính quyền của khu tự trị miền đông bắc tuyên bố muốn ly khai giành độc lập.
Mặc dù chuyển trụ sở chính đến Alicante, nhưng nhân viên của Banco Sabadell sẽ không bị điều chuyển. Bên cạnh các trung tâm kinh doanh đặt tại nhiều thành phố khác nhau ở Tây Ban Nha, ngân hàng 135 năm tuổi này còn hoạt động ở Anh.
Caixabank, một tổ chức tài chính khác ở Catalonia, cũng đang có ý định xem xét “chuyển nhà” cho trụ sở chính và có thể sẽ sớm di dời. “Những quyết định cần thiết sẽ được đưa ra vào đúng thời điểm. Mục tiêu của ngân hàng là tập trung vào việc bảo vệ lợi ích của khách hàng, cổ đông và nhân viên ở mọi lúc”, Caixabank nói với CNN.
Chính quyền Catalonia hôm 2.10 đơn phương tuyên bố muốn tách khỏi Tây Ban Nha sau khi đa số người dân trong vùng bỏ phiếu ủng hộ việc giành độc lập trong một cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, động thái này có thể đẩy khu vực kinh tế giàu có nhất Tây Ban Nha và toàn bộ đất nước rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị cũng như khiến giới doanh nghiệp và ngân hàng cảm thấy bấp bênh về mặt pháp lý.
Nếu Catalonia tuyên bố độc lập, chính phủ Madrid có thể sẽ phản ứng bằng cách áp đặt quy tắc trực tiếp cho khu vực. Một cuộc đàn áp có thể khiến căng thẳng chính trị leo thang, gây thêm rối loạn, khiến nhà đầu tư lo lắng và công việc kinh doanh bị gián đoạn. Và nếu Catalonia tách ra khỏi Tây Ban Nha thành công, nhiều khả năng Catalonia sẽ bị loại ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) và hệ thống ngân hàng trong khu vực đồng tiền chung.
Hiện EU cung cấp mạng lưới và bộ quy tắc để giải cứu những ngân hàng hoạt động không ổn định và bảo vệ khách hàng của các ngân hàng này. Được biết, ngân hàng nào có trụ sở đặt tại một quốc gia bất kỳ trong EU đều có thể kinh doanh trên toàn bộ 500 triệu dân.

tin liên quan

Catalonia giàu có đến mức nào?
Mặc dù là một cộng đồng tự trị, tọa lạc ở khu vực đông bắc Tây Ban Nha, nhưng nền kinh tế của Catalonia lại lớn mạnh không thua kém gì một số nước nhỏ trong Liên minh châu Âu (EU).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.