Ngân hàng Nhà nước cam kết giữ ổn định tỷ giá, lãi suất

24/06/2015 08:29 GMT+7

Tại cuộc họp báo ngày 23.6 ở Hà Nội, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN - bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ lãi suất và tỷ giá ổn định trong 6 tháng cuối năm.

Tại cuộc họp báo ngày 23.6 ở Hà Nội, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN - bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ lãi suất và tỷ giá ổn định trong 6 tháng cuối năm.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ giữ ổn định tỷ giá và lãi suất trong những tháng cuối năm Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ giữ ổn định tỷ giá và lãi suất trong những tháng cuối năm - Ảnh: Ngọc Thắng

Lãi suất tăng không phải xu hướng phổ biến

 Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), mặt bằng lãi suất (LS) trong 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm 0,2 - 0,5%/năm so với cuối năm trước. Trong đó, LS huy động giảm 0,2 - 0,5%/năm, chủ yếu ở các kỳ hạn dài hơn 6 tháng, tạo điều kiện hỗ trợ cho việc giảm LS cho vay trung và dài hạn. LS cho vay giảm khoảng 0,2 - 0,3%/năm, hiện phổ biến khoảng 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn, 9 - 11%/năm đối với trung và dài hạn.

Trả lời câu hỏi vì sao LS huy động tại một số NH lại tăng trong thời gian gần đây, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó thống đốc NHNN - cho hay về tổng quan mặt bằng LS 6 tháng đầu năm giảm. Tuy nhiên, xu hướng tăng LS huy động tại một số NH thương mại là có, nhưng đây không phải là xu hướng phổ biến. “Các NH tăng LS chỉ trong kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng. Trước đây, một số NH có lợi thế quy mô về huy động vốn nên đã huy động với LS thấp hơn so với các NH khác. Nay các NH này tăng LS huy động kỳ hạn ngắn trở lại mức huy động bình thường như các NH khác. Còn LS kỳ hạn trên 6 tháng vẫn có xu hướng ổn định. Tổng thể mặt bằng LS huy động/cho vay vẫn giảm so với cuối năm 2014”, bà Hồng nói. Bà cũng giải thích thêm: “Việc tăng LS không phải là do NHNN hút tiền về. NHNN điều tiết lượng thanh khoản hằng ngày chủ yếu tác động trên mặt bằng thị trường LS liên NH. Còn mặt bằng LS huy động/cho vay phụ thuộc vào giá vốn các tổ chức tín dụng quyết định trên thị trường”.

Về những lo ngại mặt bằng LS tăng vào cuối năm, bà Hồng cho biết, diễn biến biến kinh tế vĩ mô đã và đang theo hướng tích cực (tăng trưởng kinh tế đạt mức 6,03% trong quý 1; lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp…), về cơ bản LS của NHNN sẽ ổn định như hiện nay.

 Không phá giá VND

Liên quan đến mặt bằng tỷ giá, theo bà Hồng, sau 2 lần điều chỉnh, đến nay tỷ giá giao dịch trên thị trường tương đối ổn định trên mặt bằng mới và thấp hơn tỷ giá bán của NHNN. Tỷ giá liên NH trong những ngày gần đây quanh mức 21.805 VND/USD, tỷ giá mua/bán của NH thương mại niêm yết khoảng 21.770 - 21.830 VND/USD.

Về định hướng điều hành tỷ giá trong những tháng cuối năm, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định trong biên độ 2% đề ra từ đầu năm. NHNN không đứng trên góc độ mục tiêu duy nhất nào mà phải đứng trên góc độ của nền kinh tế, kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế. Chúng tôi sẽ theo sát diễn biến kinh tế vĩ mô kể cả nội tệ và ngoại tệ. Không chỉ điều hành tỷ giá, NHNN còn phối hợp với các công cụ chính sách khác của chính sách tiền tệ để điều tiết lượng vốn khả dụng, điều tiết LS”.

Về việc có hay không việc phá giá VND, bà Nguyễn Thị Hồng cho hay, NHNN điều hành với phương châm nhất quán nâng cao vị thế của VND. Việc kiểm soát lạm phát ở mức thấp thời gian qua cho thấy VND có giá trị hơn và tạo được sức hấp dẫn. Có rất nhiều doanh nghiệp và người dân đã bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng để tăng dự trữ.

Bà Hồng cam kết, NHNN sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ và có hiệu quả cao thị trường ngoại tệ nhằm ổn định tỷ giá, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước. Bên cạnh đó, NHNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai việc cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu nhằm lành mạnh hóa hoạt động của các tổ chức tín dụng, đảm bảo an toàn hệ thống, giảm tỷ lệ nợ xấu của toàn ngành xuống dưới 3% vào cuối năm 2015.

Tín dụng đổ vào bất động sản tăng so với 2014

 Theo số liệu NHNN theo dõi, đến cuối tháng 5, tín dụng bất động sản tăng 10,89%, chiếm tỷ trọng 8,3% tổng dư nợ, cao hơn 7,96% so với cùng kỳ 2014.

Bà Nguyễn Thị Hồng cho hay, tín dụng bất động sản chủ yếu đổ vào xây dựng, hoàn thiện nhà ở để bán và cho thuê, không phải là đầu tư vào kinh doanh bất động sản, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về nhà ở góp phần tiêu thụ mặt hàng tồn kho ở các lĩnh vực sắt thép, xi măng... “Mức tăng không phải là diễn biến đột biến. Tuy nhiên, NHNN không vì thế chủ quan. Chúng tôi sẽ cập nhật và theo dõi thường xuyên đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro”, bà Hồng nói.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.