Ngân hàng Thế giới: Việt Nam cần sáng tạo để tăng năng suất lao động

24/11/2014 16:50 GMT+7

(TNO) Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECB) hôm nay công bố báo cáo Đánh giá Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh Việt Nam cần lựa chọn con đường nâng cao năng suất lao động dựa trên sáng tạo nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.

Sản phẩm công nghệ cao trở thành 1 trong 3 nhóm hàng xuất khẩu chính của TP.HCM - d
Sản phẩm công nghệ cao đang trở thành 1 trong 3 nhóm hàng xuất khẩu chính của TP.HCM
- Ảnh: Diệp Đức Minh

Báo cáo cho rằng, Việt Nam đã đạt được thành tích ấn tượng về phát triển kinh tế và xã hội, giúp nâng cao thu nhập và giảm nghèo, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhiều người. Song, Việt Nam hiện cũng đang đứng trước ngã rẽ quan trọng. Đó là tốc độ tăng trưởng GDP đã giảm trong bối cảnh quốc tế bớt sôi động hơn.

“Nguồn tăng trưởng trước đây đang suy giảm làm tăng nguy cơ rơi vào 'bẫy thu nhập trung bình'. Việt Nam sẽ phải dựa nhiều hơn vào việc tăng năng suất lao động thông qua đổi mới sáng tạo. Muốn vậy, Việt Nam cần cải thiện đáng kể năng lực đổi mới sáng tạo trong nước”, báo cáo viết.

Ngoài ra, chuyên gia của hai tổ chức WB và OECB cũng nhận định: Việt Nam đã đa dạng hóa cơ cấu ngành hàng xuất khẩu, nhưng quá trình chuyển đổi cơ cấu sang xuất khẩu các mặt hàng và dịch vụ công nghệ cao, phức tạp hơn và có hàm lượng tri thức cao hơn vẫn còn diễn ra khá chậm. Đặc biệt bị mắc kẹt trong các hoạt động tạo ít giá trị gia tăng đã khiến khả năng học hỏi công nghệ và nâng cao năng lực sáng tạo của người Việt bị hạn chế.

Nguyên Nga

>> Xếp hạng của WB: Môi trường kinh doanh Việt Nam tiếp tục tụt hạng
>> WB hạ dự báo tăng trưởng VN xuống 5,4%
>> WB tài trợ tín dụng 200 triệu USD cho Việt Nam phát triển thị trường điện  
  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.