Ngân hàng tư nhân - 'ngôi sao mới' giúp Nga ổn định kinh tế

20/08/2015 12:13 GMT+7

(TNO) Giữa suy thoái và khó khăn tứ bề của kinh tế Nga, 4 ngân hàng tư nhân nước này nổi lên như những nhân tố thành công. Họ hỗ trợ nhiều doanh nghiệp đang “khát” USD trong lúc các nhà băng lớn chật vật với lệnh trừng phạt.

(TNO) Giữa suy thoái và khó khăn tứ bề của kinh tế Nga, 4 ngân hàng tư nhân nước này nổi lên như những nhân tố thành công. Họ hỗ trợ nhiều doanh nghiệp đang “khát” USD trong lúc các nhà băng lớn chật vật với lệnh trừng phạt.

Bộ tứ ngân hàng tư nhân nổi lên trong tình hình hiện tại ở Nga là đặc biệt đáng chú ý - Ảnh: Reuters
Theo Reuters hôm 19.8, bộ tứ này bao gồm: ngân hàng FC Otkritie, Promsvyazbank, Credit Bank of Moscow và B&N Bank - những cái tên mà chỉ vài năm trước vẫn còn khá nhỏ bé trong lĩnh vực tài chính. 
Các nhà băng trên là những đơn vị hưởng lợi chính trong chương trình tái cơ cấu vốn ngân hàng. Bộ tứ tận dụng công cụ tái cấp vốn ngoại tệ trung ương, cung cấp tín dụng để nhiều doanh nghiệp năng lượng quốc doanh và công ty nước nhà trả các khoản nợ nước ngoài lớn.
4 “ngôi sao mới nổi” này đặc biệt đáng chú ý, vì giá dầu đã và đang sụt giảm kéo theo cho vay chung ở nước này thu hẹp lại, khi nền kinh tế cũng suy thoái với tốc độ nhanh nhất kể từ khủng hoàng tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009.
“Các ngân hàng tư nhân khẳng định vị trí của họ bằng cách tăng cho vay đối với các doanh nghiệp lớn, trong khi trước đây họ thường phải xếp hàng chờ đợi phía sau một ông lớn quốc doanh”, Chris Weafer, chuyên gia thuộc hãng tư vấn Macro Advisory nói.
Weafer, một nhà phân tích tài chính ở Moscow cho hay: “Chúng tôi đang nhìn thấy sự xuất hiện của một khu vực ngân hàng mới sau cuộc khủng hoảng”.
Hiện tại, lệnh trừng phạt đang áp đặt lên Nga vì khủng hoảng ở Ukraine đã ngăn các nhà băng nhà nước như Sberbank, VTB, Gazprombank cùng các ngân hàng tư nhân khác thuộc quyền kiểm soát của các nhân vật thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin khỏi thị trường vốn quốc tế.
Ngân hàng Promsvyazbank - Ảnh: Reuters
Ngân hàng Rossiya là một ví dụ. Nhà băng thuộc sở hữu của doanh nhân Yuri Kovalchuk và Nikolai Shamalov. Rossiya được Mỹ gọi là “ngân hàng dành cho các cán bộ cấp cao Liên bang Nga” khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt lên Moscow hồi năm ngoái.
Otkritie, một trong 4 “ngôi sao mới nổi” có cổ phiếu tăng 25% trong năm ngoái trong lúc chỉ số chứng khoán MICEX chỉ tăng có 18%. Tài sản của ngân hàng này, con số phản ứng dư nợ cho vay của nhà băng, tăng gần gấp 3 lần lên mức 2.700 tỉ rúp (RUB), tương đương 41,3 tỉ USD.
Tài sản của Promsvyazbank tăng 30% lên 1.000 tỉ RUB, tài sản Credit Bank of Moscow thì tăng 60% và B&N Bank cũng có tài sản nhân hơn gấp đôi. Promsvyazbank cho hay trong năm ngoái, nhà băng đã cho hãng sản xuất dầu Lukoil, tập đoàn năng lượng Rosneft và công ty sản xuất phân kali Uralkali, mỗi đơn vị vay hàng trăm triệu USD.
Vladimir Miklashevsky, chuyên gia tại Danske Bank cho hay các ngân hàng tư nhân lớn ngày càng hỗ trợ nhiều hơn cho các lĩnh vực chiến lược mà các ông lớn đã bị hạn chế vì các lện trừng phạt. Họ chia sẻ lợi ích hưởng chung từ chương trình tái cấp vốn ngân hàng, quy mô hơn 800 tỉ RUB đã được đồng thuận từ cuối năm ngoái.
Thêm vào đó, chủ sở hữu các ngân hàng này dù không có mối quan hệ đặc biệt gần gũi nhưng vẫn rất trung thành với chính quyền Nga.
Đơn cử, Oktritie Holding - hãng kiểm soát ngân hàng Otkritie - có đồng sở hữu là các chủ ngân hàng và tập đoàn công nghiệp trung thành với Điện Kremlin. Người nắm giữ phần lớn Promsvyazbank là hai anh em Dmitry và Alexei Ananyev, hai nhân vật thân thiết với nhà thờ chính thống Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.