Ngân hàng Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ nhì Đông Nam Á

08/04/2016 15:17 GMT+7

Tạp chí The Banker công bố bảng xếp hạng 100 ngân hàng Đông Nam Á cho thấy các ngân hàng Việt Nam đang tăng tốc với mức tăng trưởng tài sản cao thứ nhì khu vực.

Tạp chí The Banker công bố bảng xếp hạng 100 ngân hàng Đông Nam Á cho thấy các ngân hàng Việt Nam đang tăng tốc với mức tăng trưởng tài sản cao thứ nhì khu vực. 

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters

Theo trang Nikkei Asian Review, có 19 ngân hàng Việt Nam góp mặt trong top 100 ngân hàng Đông Nam Á của tạp chí The Banker. Một số cái tên tiêu biểu trong danh sách là VietinBank, Agribank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Techcombank, Maritime Bank và PvcomBank.

Tài sản của các nhà băng này tăng 15,66% so với năm 2015 và đây là mức tăng lớn thứ nhì khu vực. Dù lượng tài sản của ngân hàng Việt năm nay chỉ đóng góp một phần nhỏ trong danh sách 100 nhà băng với tỷ lệ 7,46%, con số này vẫn cao hơn mức 6,21% của năm ngoái.

Tuy nhiên, tăng trưởng không tỷ lệ thuận với tăng lợi nhuận. Việt Nam đứng cuối bảng xếp hạng về mặt hệ số lợi nhuận trên tài sản (ROA) và lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROC) khi đạt lần lượt 0,8% và 12,19%. VP Bank là ngân hàng Việt mức tăng tài sản mạnh nhất với 35,02%, xếp trước hai ngân hàng SCB và Shinhan Bank Vietnam với tăng trưởng tài sản lần lượt là 34,22% và 33,32%.

Xếp hạng của The Banker dựa trên vốn cấp 1 của các ngân hàng. Tạp chí nhận định ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trên.

Ngoài mức đi lên mạnh và ổn định, độ thâm nhập của ngân hàng trong đời sống 91 triệu người Việt Nam vẫn ở mức thấp nhất khu vực. Năm 2014, chỉ có 30,86% dân số Việt từ 15 tuổi trở lên có một tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, nhà băng Việt Nam không tăng vốn với tốc độ tương ứng với việc mở rộng hoạt động. Vốn cấp I của các nhà băng Việt chỉ tăng 4,54% - thấp nhất trong các nước được theo dõi.

Những cái tên đến từ Malaysia, Singapore và Thái Lan thống trị bảng xếp hạng 100 ngân hàng Đông Nam Á. Những nhà băng này cùng nhau nắm giữ gần 3/4 tổng tài sản của các ngân hàng. Các nhà băng Indonesia đi đầu về mặt lợi nhuận với hai chỉ số ROA và ROC lần lượt là 2,7% và 25,31%.

Campuchia là nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực với mức đi lên 30,4%  dù nước này chỉ có một nhà băng là ACLEDA Bank góp mặt trong top 100 và tài sản ngân hàng này chỉ chiếm 0,1% tổng tài sản các ngân hàng được xếp hạng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.