Ngân hàng Việt vươn tầm quốc tế

06/08/2015 08:00 GMT+7

Những năm gần đây, các ngân hàng trong nước đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt về thị phần với các ngân hàng nước ngoài. Trước tình hình đó, nhiều ngân hàng Việt đã mạnh tay đầu tư tối đa nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh, đặc biệt là trong phân khúc dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp.

Những năm gần đây, các ngân hàng trong nước đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt về thị phần với các ngân hàng nước ngoài. Trước tình hình đó, nhiều ngân hàng Việt đã mạnh tay đầu tư tối đa nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh, đặc biệt là trong phân khúc dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp.
 
Thời gian qua, một loạt giải pháp đã được các ngân hàng trong nước thực hiện đồng bộ như tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực quản trị điều hành, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực và hiện đại hóa công nghệ, phát triển mô hình cơ cấu tổ chức ngân hàng theo hướng hiện đại, hướng đến khách hàng và sản phẩm, dịch vụ. Các ngân hàng cũng liên tục nâng cấp và đưa ra các sản phẩm dịch vụ mới có hàm lượng ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ cũng liên tục được cải tiến thông qua việc đơn giản hóa quy trình thủ tục, nâng cao phong cách phục vụ.
Một điển hình của sự “thức thời” là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank). Trong khi các ngân hàng khác vẫn loay hoay tìm hướng đi mới hoặc tái cấu trúc, SeABank đã quyết định chuyển đổi mô hình hoạt động theo chiến lược bán lẻ thông qua việc đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ tập trung vào khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bên cạnh đó, thế mạnh từ sự hợp tác với các doanh nghiệp lớn, khách hàng chiến lược vẫn được ngân hàng này duy trì và phát triển mở rộng. Sau 5 năm, sự chuyển đổi này đã mang lại những kết quả tích cực cho SeABank với mạng lưới 153 điểm giao dịch rộng khắp cả nước, mạng lưới ngân hàng đại lý trên toàn cầu cùng nền tảng hạ tầng công nghệ tiên tiến nhất của các hãng công nghệ hàng đầu thế giới. Đây là cơ sở quan trọng để SeABank cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại như Internet banking, Mobile banking, SMS banking, Call Centre, Autobank, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng… cũng như các sản phẩm tài chính khác tối ưu hóa lợi ích cho từng đối tượng khách hàng.
Hệ thống hạ tầng, công nghệ, cũng như sự đa dạng về sản phẩm, dịch vụ của SeABank đã đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp. Các sản phẩm của ngân hàng cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp không chỉ đơn giản là cho vay, bảo lãnh xuất nhập khẩu, mà còn là quản lý thu chi cho doanh nghiệp, tìm kiếm các nguồn vốn chi phí rẻ, tư vấn và cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp tối đa hóa dòng tiền… Với rất nhiều sản phẩm và chương trình ưu đãi phù hợp cho từng đối tượng doanh nghiệp, tính đến cuối năm 2014, số lượng khách hàng doanh nghiệp thường xuyên giao dịch tại SeABank là gần 20.000 công ty, trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong nước...
Chất lượng dịch vụ của SeABank liên tục được khẳng định bằng những giải thưởng về chất lượng thanh toán quốc tế cũng như sự ghi nhận 4 năm liên tiếp về chất lượng dịch vụ đẳng cấp quốc tế của tổ chức Tổ chức Định hướng Sáng kiến Kinh doanh (Business Innitiative Direction - B.I.D, Tây Ban Nha). Đặc biệt, SeABank đã vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng có dịch vụ tài trợ dự án xuất sắc nhất Việt Nam 2014” từ tổ chức quốc tế Global Banking & Finance Review (GBAF - Vương quốc Anh).
Tiếp nối những thành công đó, dịch vụ Khách hàng Doanh nghiệp của SeABank vừa được tạp chí quốc tế International Finance Magazine (IFM – Vương quốc Anh) bình chọn là “Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam năm 2015 – Best Corporate Services Bank - Vietnam 2015”. Giải thưởng tôn vinh những tổ chức tài chính có sự phát triển vượt bậc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của doanh nghiệp. Giải thưởng của IFM được bình chọn trên cơ sở đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của SeABank và những đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường tài chính Việt Nam.
Bên cạnh giải thưởng về dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp, IFM tiếp tục vinh danh bà Lê Thu Thủy – Phó Chủ tịch thường trực HĐQT SeABank là “Nữ lãnh đạo Ngân hàng trẻ xuất sắc nhất 2015 – Best Young Women Banking Leader – Vietnam 2015”.
Trước đó, bà Lê Thu Thủy đã được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn là “Doanh nhân Trẻ tiêu biểu Việt Nam 2014” và tổ chức Global Banking & Finance Review (GBAF - Vương quốc Anh) trao giải “Nhà lãnh đạo ngân hàng trẻ xuất sắc nhất Việt Nam 2014”. Đặc biệt, Tạp chí Forbes Việt Nam cũng bình chọn bà Lê Thu Thuỷ là “Top 10 Doanh nhân trẻ thế hệ tiếp nối” với những dấu ấn đặc biệt trong quá trình Ngân hàng chuyển mình theo mô hình Ngân hàng bán lẻ và bán buôn đa năng hiện đại như hiện nay.
Cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng gay gắt đòi hỏi các ngân hàng luôn phải làm mới mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, việc phát triển các sản phẩm dịch vụ với chất lượng quốc tế chính là yếu tố sống còn để ngân hàng Việt chinh phục khách hàng, cạnh tranh với các ngân hàng ngoại và vươn tầm thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.