Ngập tràn nguồn cung căn hộ siêu nhỏ ở Hồng Kông

04/08/2017 14:40 GMT+7

Hàng loạt căn hộ siêu nhỏ làm 'ngập' Hồng Kông trong bối cảnh các nhà phát triển bất động sản nhắm vào nhóm khách hàng lần đầu mua nhà nhưng gặp khó trong việc tiếp cận thị trường thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới.

Bloomberg trích số liệu từ Centaline Property Agency cho biết tồn kho căn hộ nhỏ hơn 40 mét vuông tăng đến 1.400 căn hộ tính đến cuối tháng 6. Giám đốc nghiên cứu Wong Leung-Sing cho hay con số này có thể tăng lên khoảng 2.000 căn hộ vào cuối năm nay, mức cao nhất từ hồi số liệu được ghi nhận vào năm 2014. Con số này bao gồm các căn hộ chưa được hoàn thiện.
Làn sóng nhà siêu nhỏ là bằng chứng cho thấy giá nhà lớn hơn tăng giá quá mức và vượt ngoài tầm với của nhiều người dân. Giá nhà đi lên khiến giới phân tích và giới chức thành phố cảnh báo về nguy cơ thị trường bất động sản sụp đổ. Người đứng đầu cơ quan tài chính Hồng Kông Paul Chan từng cảnh báo về “tình huống nguy hiểm” sau nhiều nỗ lực ''làm mát'' thị trường.
Số căn hộ nhỏ tồn kho ở Hồng Kông qua các giai đoạn Ảnh: Bloomberg
Các nhà phát triển bất động sản xây 2.346 căn hộ nhỏ trong 5 tháng đầu năm nay, tương đương với 60% mức xây dựng trong cả năm trước. Số lượng căn hộ nhỏ được xây dựng hằng năm tăng vọt hơn 500% từ năm 2011 đến năm 2016, theo dữ liệu của chính phủ.
Theo báo Apple Daily, căn hộ khoảng 14m2, chỉ lớn hơn một chút so với chỗ đậu một chiếc xe, có thể có giá đến 2,8 triệu đô la Hồng Kông, tương đương 358.000 USD tại dự án AVA 61 tọa lạc tại một trong những vùng nghèo nhất của Hồng Kông. Tại dự án này, 82 trên tổng số 95 căn hộ đã được bán ra sau khi đợt bán hàng bắt đầu từ tháng 6. Đơn vị đại lý của dự án Midland Realty cho biết giá bất động sản kỷ lục ở Hồng Kông sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu nhà siêu nhỏ.
Dù các nhà phát triển bất động sản có thể hạ giá để tháo nút hàng tồn kho khi cần, một số chuyên gia lo ngại rằng người mua nhà sau này có thể mắc kẹt với những căn hộ họ không thể bán lại. Nhà phân tích Alfred Lau thuộc Bocom International Holdings cho biết: “Có thể nguy hiểm nếu các căn hộ nhỏ này được đưa ra lại thị trường “secondhand” sau khi nhu cầu được lấp đầy trong vòng từ 3 đến 5 năm tới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.