Ngày càng nhiều đàn ông thay thế phụ nữ trong vai trò CEO

05/08/2017 11:05 GMT+7

Kể từ năm 2009, 19 nữ giám đốc điều hành của các doanh nghiệp có mặt trong chỉ số Standard & Poor’s 500 từ chức song chỉ ba trong số 19 người được thay thế bằng một phụ nữ khác.

Theo Bloomberg, phần lớn các doanh nghiệp thuộc S&P 500 thay thế nữ CEO bằng nam CEO. Khi hãng Mondelez International thông báo hôm 2.8 rằng CEO Irene Rosenfeld, 64 tuổi, sẽ về hưu, không nhiều người ngạc nhiên khi công ty thực phẩm này đưa một giám đốc điều hành nam lên thay thế bà. Dirk Van de Put, người hiện dẫn dắt hãng McCain Foods, sẽ là CEO mới của Mondelez International.
Chuyên gia tư vấn Brande Stellings của hãng Catalyst cho biết: “Việc một nữ CEO được đưa lên thay thế một nữ CEO khác là chuyện đặc biệt hiếm. Dù nữ CEO đầu tiên lãnh đạo doanh nghiệp thuộc top Fortune 500 xuất hiện từ năm 1972, Mỹ đến nay vẫn chỉ có tổng cộng 62 nữ CEO”.
Giới đầu tư đang gây áp lực lên hội đồng quản trị doanh nghiệp để cải thiện tính đa dạng trong bộ máy lãnh đạo. McKinsey & Co. và nhiều hãng tư vấn khác công bố nhiều nghiên cứu cho thấy dù nhiều doanh nghiệp đang tích cực đa dạng hóa bộ máy lãnh đạo, nhiều thứ vẫn không thay đổi trong ngành kinh doanh Mỹ cả thập niên qua.
Trina Gordon, CEO hãng tìm kiếm giám đốc điều hành Boyden, cho biết khi lựa chọn một CEO mới, các thành viên hội đồng quản trị thường dựa vào những người mà họ đã biết hơn là những người được các hãng tuyển dụng chọn lọc từ các mảng kinh doanh khác rộng lớn hơn. Khoảng 80% giám đốc điều hành doanh nghiệp thuộc S&P 500 là nam giới.
Phụ nữ chiếm một nửa lực lượng lao động Mỹ song phải đến năm 2032, họ mới có thể hi vọng được cân bằng với số lượng nam giới trong phòng hội đồng quản trị doanh nghiệp, theo hãng tuyển dụng Heidrick & Struggles. Thông thường, khi một nữ CEO từ chức, một ứng cử viên nam sẽ lên thay thế.
Trong số 27 doanh nghiệp S&P 500 có CEO là nữ, đa số chủ tịch hoặc giám đốc tác nghiệp là nam giới. Đơn cử tại hãng PepsiCo, nữ CEO Indra Nooyi bổ nhiệm ông Ramon Laguarta làm giám đốc tác nghiệp hồi tháng trước, đưa ông này vào vị trí thuận lợi để trở thành người kế nhiệm bà.

tin liên quan

Số nữ CEO ở Mỹ chạm mốc cao kỷ lục
Giấc mơ của ca sĩ Beyonce vừa thành sự thật: ngày càng có nhiều phụ nữ đảm trách vị trí điều hành, lãnh đạo ở nền kinh tế số một thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.