Nghệ thuật bán hàng Nhật Bản: Khó mà dễ

03/12/2018 10:00 GMT+7

Nói đến phong cách phục vụ khách hàng, có lẽ Nhật Bản luôn được nể trọng nhất bởi những phẩm chất đặc biệt của con người xứ 'mặt trời mọc' đã nâng tầm công việc này thành một nghệ thuật.

Và nhà phát triển trung tâm thương mại (TTTM) AEONMALL Việt Nam, không chỉ tiên phong đưa phong cách bán hàng kiểu Nhật vào Việt Nam, mà còn chứng minh được 2 chữ “nghệ thuật” đó thông qua Cuộc thi Nhập vai (Role Play Contest) vừa qua.
Nhiều phong cách, một chất lượng
“Cuộc thi nhập vai” là cuộc thi đã có lịch sử 20 năm tại Nhật Bản. Năm nay là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam trên quy mô toàn quốc. Các thí sinh tại tất cả các gian hàng trong hệ thống TTTM của AEONMALL Việt Nam từ Bắc vào Nam đều rất háo hức và hồi hộp khi lần đầu được tham dự một cuộc thi thú vị về công việc của mình như thế.
Nụ cười luôn nở trên môi và lòng tận tâm chính là điều AEONMALL luôn muốn mang đến cho khách hàng
Nụ cười luôn nở trên môi và lòng tận tâm chính là điều AEONMALL luôn muốn mang đến cho khách hàng
Điểm quan trọng nhất của phong cách bán hàng kiểu Nhật là “Omotenashi - nghệ thuật thấu hiểu khách hàng”, bằng chính nụ cười dễ mến, thái độ trân trọng vừa đủ, không gây cản trở và phiền nhiễu khách hàng. Từ điểm căn bản đó, mỗi người sẽ dựa vào cá tính riêng để xây dựng phong cách phục vụ khách hàng riêng của mình. Đặc điểm thú vị này cũng là nội dung chính của Cuộc thi nhập vai, nơi mỗi thí sinh sẽ phải thể hiện phong cách bán hàng rất riêng của mình, nhưng vẫn theo chuẩn Nhật Bản.
Vốn vẫn được thường xuyên tham gia các khóa đào tạo kỹ năng trước và trong khi làm việc tại AEONMALL, nên những bài dự thi của các thí sinh trên sân khấu không chỉ là “biểu diễn”, mà chính là công việc hằng ngày của họ. Từ gần 400 thí sinh của vòng loại, ban tổ chức đã chọn ra được 8 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng chung kết, mỗi thí sinh mang đến một phong cách riêng không trộn lẫn. Nếu như Cao Ngọc Ánh Dương rất ngọt ngào, Lê Thị Mai Phương thì ấm áp, Nguyễn Kim Hoàng rất sinh động, Võ Thị Thiên Ngân tỏ ra chuyên nghiệp, thì Lê Hoành Cẩm Tú lại mang đến phong cách điềm tĩnh, Nguyễn Yến Nhi vô cùng dễ thương, Hà Văn Dương tạo cảm giác vừa đủ và đáng tin cậy, còn Nguyễn Diệu Linh thì rất rõ ràng, mạch lạc.
Họ đến từ các TTTM khác nhau, gian hàng khác nhau nhưng mang cùng sứ mệnh “chạm nhịp trái tim, chia sẻ nụ cười”
Họ đến từ các TTTM khác nhau, gian hàng khác nhau nhưng mang cùng sứ mệnh “chạm nhịp trái tim, chia sẻ nụ cười”
Nhưng ở tất cả các bài dự thi, ai cũng có thể nhận ra điểm chung, đó là nụ cười tươi tắn thường trực trên môi và luôn hết lòng vì khách hàng của mỗi thí sinh, như tiêu chí “Chạm nhịp trái tim - chia sẻ nụ cười” của cuộc thi năm nay. Nghệ thuật bán hàng là điều rất khó để đạt được, thế nhưng khi mỗi nhân viên đều đặt vào đó sự cố gắng, tỉ mẩn và trân trọng trong mỗi lời nói, cử chỉ, họ dần trở thành những “nghệ nhân” thực sự theo cách tự nhiên và dễ dàng nhất.
“Nhân viên Việt Nam thực sự yêu công việc của họ”
Sau khi cuộc thi kết thúc tốt đẹp, ông Iwamura Yasutsugu - Tổng giám đốc AEONMALL Việt Nam, đã chia sẻ đầy chân tình như thế. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng, vậy nên ông không muốn so sánh cuộc thi ở Việt Nam với cuộc thi bên Nhật, điều đọng lại sau cuộc thi là chính bởi sự mới lạ mà BTC tạo ra, các thí sinh đều rất tự nhiên và mang tất cả những kỹ năng chân thực nhất của mình ra thể hiện, do đó chất lượng của cuộc thi cũng hoàn toàn chân thực.
Nụ cười chính là một trong những “bí kíp” giúp thí sinh Hà Văn Dương - Gian hàng Swensen's - AEONMALL Long Biên, chinh phục Ban giám khảo
Nụ cười chính là một trong những “bí kíp” giúp thí sinh Hà Văn Dương - Gian hàng Swensen's - AEONMALL Long Biên, chinh phục ban giám khảo
Giải nhất chung cuộc đã thuộc về thí sinh Hà Văn Dương đến từ gian hàng Swensen’s - AEONMALL Long Biên. Với phong cách điềm đạm, đầy tin cậy, nhiệt tình nhưng giữ khoảng cách vừa đủ với khách hàng, thí sinh này đã hoàn toàn chinh phục được Ban giám khảo cũng như đông đảo khán giả có mặt tại AEON MALL Bình Tân, nơi diễn ra vòng chung kết. Trong niềm vui vỡ òa, Hà Văn Dương xúc động phát biểu “Đạt được thành tích cao thế này tại cuộc thi là động lực rất lớn trong công việc đối với em, vì em luôn muốn xuất sắc nhất trong công việc của mình. Tuy nhiên, điều em vui hơn nữa là em đã góp phần giới thiệu được chất lượng phục vụ của Swesen’s cho mọi người được biết”.
Với Cuộc thi nhập vai 2018, ngoài việc nâng cao chất lượng và kỹ năng cho nhân viên, thì AEONMALL còn có một kỳ vọng cao hơn và ý nghĩa hơn. Ông Iwamura Yasutsugu chia sẻ “Chúng tôi hy vọng cuộc thi này sẽ là một cú hích để ngành bán lẻ Việt Nam sẽ ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp và chất lượng tốt hơn. Với những kinh nghiệm đã đạt được sau nhiều năm phát triển, AEONMALL tự tin mang nghệ thuật bán hàng Nhật Bản tới Việt Nam để tạo nên một phong cách phục vụ khách hàng “chuẩn Nhật” nhưng vẫn giữ được nét văn hóa riêng của người Việt, không trộn lẫn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.