Nghịch lý OPEC

04/06/2016 09:45 GMT+7

Tại thủ đô Vienna của Áo, bộ trưởng phụ trách dầu lửa của 13 thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) đã tiến hành phiên họp thường kỳ.

Chủ đề nội dung chính vẫn là thỏa thuận mới về khối lượng dầu tung ra thị trường hằng ngày. Mục đích mà OPEC theo đuổi là ngăn ngừa giá dầu suy giảm và từng bước làm tăng giá trở lại.
Tất cả 13 thành viên OPEC gộp lại chiếm 1/3 tổng khối lượng dầu lửa được đưa vào thị trường thế giới hằng ngày. Vì thế, tuy không còn vị thế như xưa nhưng đáng lẽ OPEC vẫn có thể có vai trò và ảnh hưởng lớn trên thị trường dầu thế giới.
OPEC hiện không được như vậy là bởi chính các thành viên. Tổ chức chỉ mạnh và có uy quyền khi nội bộ đoàn kết thống nhất. Trong suốt thời gian dài, Ả Rập Xê Út vì lợi ích riêng đã không để cho OPEC đạt được bất cứ thỏa thuận gì.
Bây giờ, giá dầu bắt đầu có chiều hướng tăng, dẫu còn chậm và chưa bền vững, nước này lại cùng đồng minh cắt đứt quan hệ với Iran, đòi Iran phải giảm mức độ khai thác hằng ngày. Trong khi đó, Iran có nhu cầu khôi phục phát triển công nghiệp dầu lửa sau khi không còn bị cấm vận và trừng phạt. Hội nghị này của OPEC vì vậy cũng sẽ chẳng đạt kết quả gì.
Bi kịch hiện tại của OPEC chính là những nghịch lý tự thân. Nghịch lý là biết hội họp chẳng đưa lại kết quả gì nhưng vẫn họp. Nghịch lý là tổ chức bị chính thành viên hủy hoại vai trò và ảnh hưởng. Nghịch lý còn là tổ chức của chung trở thành nơi thành viên thể hiện bất hòa riêng. Nghịch lý về để mất cả thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.