Nghiên cứu ‘nắn thẳng’ thêm nhiều đường bay

11/09/2014 03:00 GMT+7

Cho rằng tiết kiệm dù chỉ một phút bay cũng quý, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu cần nghiên cứu, “nắn thẳng” thêm các đường bay khác ngoài đường bay TP.HCM - Hà Nội.

Nghiên cứu ‘nắn thẳng’ thêm nhiều đường bay
Ngành hàng không sẽ tiếp tục nghiên cứu, “nắn thẳng” nhiều đường bay khác trong thời gian tới - Ảnh: Ngọc Thắng

Sáng 10.9, Cục Hàng không VN báo cáo kết quả thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã phản hồi đề nghị kiểm tra kết quả thử nghiệm đường bay “vàng” của Cục. Các chuyên gia của JICA khẳng định kết quả thử nghiệm đáng tin cậy, thời gian bay rút được 5 phút, khoảng cách bay đã rút ngắn 85 km nhờ đường bay thẳng. Mỗi ngày trung bình có 73 chuyến bay Hà Nội - TP.HCM, nếu thực hiện đường bay thẳng qua Lào, Campuchia thì không chỉ VN có lợi, mà nước bạn cũng thu được phí từ quản lý bay. Tuy nhiên, vướng mắc khi thử nghiệm bay thẳng là Lào chưa chấp thuận cho phép VN thực hiện mực bay tối ưu (FL350) mà chỉ cho phép bay mực thấp FL280, trong khi mực bay này tiêu hao phí nhiên liệu lớn, không hiệu quả. Hiện Lào, Campuchia cũng chưa có câu trả lời chính thức cho đề nghị giảm chi phí quá cảnh của Cục Hàng không VN. Ông Thanh kiến nghị Bộ trưởng GTVT làm việc ở cấp cao với Lào, Campuchia để thỏa thuận đàm phán vấn đề chi phí bay, mực bay.

Giải thích rõ hơn vì sao bay thẳng tiết kiệm chỉ được 5 phút và 85 km so với hiện nay, ông Đinh Việt Thắng, TGĐ TCT Quản lý bay VN, cho rằng đường bay thẳng không đơn thuần là kẻ một đường thẳng về góc độ hình học, quỹ đạo bay phụ thuộc vào phương thức cất, hạ cánh từng sân bay… Cũng theo ông Thắng, mở đường bay thẳng dù tiết kiệm bao nhiêu phút cũng rất có lợi cho VN, giải quyết bài toán tổng thể về mạng đường bay. Vì hiện nay mỗi năm khi thời tiết xấu và mùa mưa bão, hơn 300 - 400 chuyến bắc - nam phải đổi sang đường bay phía tây qua Lào, Campuchia. Tuy nhiên, khả năng điều hành không lưu của Lào hiện khá hạn chế, vì vậy ông Thắng đề nghị mở đường bay thẳng một chiều từ TP.HCM - Hà Nội qua không phận Lào, Campuchia, còn chiều ngược lại Hà Nội - TP.HCM vẫn bay theo đường hiện tại.

Đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không tiếp tục tháo gỡ vướng mắc tại các cảng hàng không, tránh cảnh thông thoáng trên bầu trời trong khi lại ách tắc dưới mặt đất. Trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, cũng cho rằng tiết kiệm trên không 1 phút cũng là quý, nhưng điều hành mặt đất không tốt lại kéo dài thời gian.

Bộ trưởng Thăng khẳng định, ngoài việc rút ngắn thời gian bay trên không về kỹ thuật, dư địa của quản lý bay, phục vụ mặt đất còn rất lớn, không được để tình trạng thiếu xe thang hay khách ra đến nơi nhưng chưa lên được. Tổ công tác đường bay thẳng sẽ họp với các bên liên quan, trong tháng 9 phải có báo cáo lên Bộ để làm việc trực tiếp giữa cấp Bộ trưởng 3 nước, nếu vượt thẩm quyền Bộ sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, trong tháng 10 phải có kết quả cuối cùng về đường bay thẳng. Đặc biệt, ngoài đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM, ông Thăng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu các đường bay thẳng khác, “nắn lại các đường bay thẳng hơn, hiệu quả hơn là trách nhiệm chung”.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.