Ngưng cho heo đẻ để giảm lỗ

07/07/2017 12:11 GMT+7

Giá heo duy trì ở mức thấp khiến nhiều hộ chăn nuôi ở Đồng Nai phải bán tống bán tháo đàn heo nái. Thậm chí có chủ trại còn bán cả heo sơ sinh, ngừng phối giống không cho heo đẻ nhằm giảm lỗ.

Hơn 2 tháng sau khi các chiến dịch giải cứu heo được triển khai ở Đồng Nai, giá heo hơi nhích từ 20.000 đồng/kg lên khoảng 25.000 đồng/kg và “án binh bất động” liên tiếp mấy tháng liền. Mỗi tạ heo hơi bán ra lỗ từ 700.000 đến 1 triệu đồng, khiến người chăn nuôi thua lỗ, phá sản.
Ngưng cho heo đẻ
Đứng thẫn thờ nhìn một góc chuồng trại trống trơn, anh Nguyễn Văn Thể (xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất) ngao ngán cho hay hiện đàn heo của anh còn khoảng 350 con heo thịt và 40 con heo nái. “Mấy tháng trước, số tiền nợ đại lý cám của tôi lên tới hơn 1 tỉ đồng nên họ ngưng không cho mua chịu nữa. Tôi đành phải giảm đàn heo nái của mình từ 100 con xuống còn 40 con. Giờ càng nuôi càng lỗ, nuôi ít lỗ ít, nuôi nhiều lỗ nhiều. Nuôi đến lúc bán trừ tiền cám thì vẫn cứ lỗ chồng chất lỗ”, anh Thể nói.
Hiện tại, mỗi ngày anh Thể phải xoay xở ít nhất 16 triệu đồng để mua cám cho heo. Nếu giá heo vẫn cứ nằm yên như hiện tại thì đàn heo của anh Thể sẽ phải bán sạch, treo chuồng nhưng vẫn phải ôm cục nợ tiền tỉ.

tin liên quan

Cải tổ chăn nuôi để xuất heo chính ngạch
VN vừa đạt được một số thỏa thuận để tiến tới xuất khẩu thịt heo chính ngạch sang Trung Quốc. Về lâu dài, là cơ hội để VN tái cơ cấu ngành chăn nuôi.
Tương tự, ông Nguyễn Đức Huân (49 tuổi, ngụ xã Gia Kiệm), chủ trại heo có tổng đàn khoảng 1.700 con heo thịt và 120 heo nái. Ông Huân cho hay từ đầu năm đến nay, giá heo duy trì ở mức thấp khiến ông lỗ hơn 1 tỉ đồng. “Tôi chỉ giữ lại 80 con heo nái hi vọng vài hôm giá lên lại. Nhưng đã 3 tháng trôi qua mà giá cứ đứng im nên heo nái đến kỳ phối giống tôi cũng không cho đẻ nữa. Bởi heo không đẻ thì lỗ ít mà đẻ thì lỗ nhiều”, ông Huân thở dài ngao ngán.
Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết trước đây người chăn nuôi phải bỏ trên 800 triệu đồng để làm một trại heo nái quy mô trung bình. Giờ bán hết số heo nái trong chuồng cũng không được 100 triệu đồng.
Một đầu nậu thu mua heo nái ở H.Thống Nhất (Đồng Nai) cho hay hầu hết người chăn nuôi heo ở địa phương giờ cầm cự không nổi. Những hộ chăn nuôi quy mô nhỏ bán hết đàn heo rồi mà vẫn còn nợ vài trăm triệu thì những hộ chăn nuôi lớn con số lỗ lại càng lớn. “Mỗi ngày tụi tôi nhận được hàng chục cuộc gọi của người dân kêu bán heo nái. Nhưng hiện nay đầu ra cũng ế ẩm nên thu mua không được nhiều. Một ngày tụi tôi chỉ thu mua được khoảng 20 đến 25 con heo nái chứ không mua hơn được”, vị đầu nậu nói.
Bán cả ổ heo sơ sinh
Không những cho heo ngừng đẻ, bán heo nái để giảm đàn, nhiều hộ còn bán cả heo sơ sinh. “Heo nái đẻ ra tôi bán cả heo sữa, heo sơ sinh với giá từ 30.000 - 40.000 đồng/con, thành ra được khoảng 400.000 đồng/ổ heo. Bây giờ vớt vát được đồng nào hay đồng đó chứ biết làm sao. Thậm chí, bán không ai mua thì tôi phải bỏ ra ngoài đường cho ai có nhu cầu thì họ bắt về nuôi. Chứ nuôi heo con càng lớn lên bán càng lỗ”, ông Huân cay đắng nói.
Theo ông Nguyễn Kim Đoán, lúc trước giá thành con heo sơ sinh lọt lòng mẹ ra đã 500.000 đồng, tiền chích vắc xin thêm khoảng 200.000 đồng nữa. Hiện nay, heo con bán ra với giá cực thấp, heo con hơn 10 kg chỉ bán được khoảng 250.000 đồng/con.
Cũng theo ông Đoán, hiện nay những hộ nuôi quy mô nhỏ (khoảng 50 con heo nái) phải lệ thuộc vào đại lý cám thì hầu như phá sản hoàn toàn, dẹp bỏ chuồng tới 70%. Những hộ chăn nuôi khoảng 100 heo nái trở lên thì cố gắng cầm cự tới tháng thứ 8 cũng “ngắc ngoải”. “Đối với người chăn nuôi heo, giờ nuôi cũng chết mà không nuôi cũng chết. Nếu cứ đà giảm giá sâu, người nuôi heo phá sản đến đau đớn bởi lỗ âm con số tiền tỉ không còn cửa nào để có thể phát triển”, ông Đoán đau lòng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.