Người dân lưu vực sông Mê Kông phản đối thủy điện

12/11/2015 06:01 GMT+7

“Hãy cùng lắng nghe tiếng nói của người dân!”. Đó là thông điệp của người dân lưu vực sông Mê Kông gửi đến chính phủ các nước trong khu vực được đưa ra tại “Diễn đàn nhân dân Mê Kông lần thứ nhất - 2015” tổ chức tại Trường ĐH An Giang ngày 11.11.

“Hãy cùng lắng nghe tiếng nói của người dân!”. Đó là thông điệp của người dân lưu vực sông Mê Kông gửi đến chính phủ các nước trong khu vực được đưa ra tại “Diễn đàn nhân dân Mê Kông lần thứ nhất - 2015” tổ chức tại Trường ĐH An Giang ngày 11.11.

Nhiều hệ thống kênh mương ở ĐBSCL cạn kiệt - Ảnh: Chí NhânNhiều hệ thống kênh mương ở ĐBSCL cạn kiệt - Ảnh: Chí Nhân
Chương trình do Trung tâm con người và thiên nhiên (PanNature) cùng các đối tác tổ chức.
Bản kiến nghị của người dân 3 nước Campuchia, Thái Lan và VN gửi đến diễn đàn nêu rõ: “Chúng tôi đã chứng kiến và chịu ảnh hưởng các tác động do đập thủy điện gây nên. Đối với chúng tôi, những cộng đồng sống ven sông, những người trải nghiệm từng thay đổi nhỏ của mực nước sông thì không còn nghi ngờ gì về việc những con đập đó sẽ gây tác hại nghiêm trọng tới các thế hệ hiện tại và tương lai. Chính vì vậy các đập này không nên được xây dựng”. Đặc biệt với đập Don Sahong (Lào) đang chuẩn bị khởi công, vị trí đập được xây dựng được xem là vùng tối quan trọng cho cá di cư từ thượng lưu tới hạ lưu của sông Mê Kông. Việc xây dựng đập sẽ gây giảm sụt nghiêm trọng các loài cá và lượng cá tại toàn bộ lưu vực sông Mê Kông. Vị trí hiện tại của con đập đặc biệt nguy hiểm tới các loài cá khổng lồ sinh sống và cá heo irrawaddy. Ngoài ra, đập thủy điện Don Sahong sẽ tác động tiêu cực tới ngành nông nghiệp và ngành thủy sản tại ĐBSCL.
Cộng đồng dân cư trong khu vực cho biết, không bao giờ nhận được các thông tin một cách đầy đủ về các đập thủy điện, không bao giờ được tham vấn một cách rõ ràng về các con đập này; không có cơ hội được tham gia vào quá trình đưa ra quyết định. Trong khi đó, “chúng tôi bắt buộc phải đối mặt với các tác động tăng lên không ngừng của các dự án thủy điện. Đã đến lúc chính phủ các nước cần lắng nghe tiếng nói và tôn trọng quyền quyết định về tương lai của các dòng sông và cuộc sống của chúng tôi”, kiến nghị nêu.
Ông Channarong Wongla đến từ Thái Lan, đại diện cho cộng đồng dân cư của khu vực sông Mê Kông tuyên bố: “Tính đến thời điểm hôm nay chúng tôi đã tập hợp được chữ ký của hơn 8.000 người, có đầy đủ họ tên của người dân 3 nước và các cá nhân tổ chức có liên quan quan tâm đến dòng sông Mê Kông ký tên vào bản kiến nghị này. Những thông tin này cùng với bản kiến nghị chúng tôi sẽ gửi đến chính phủ các nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.