Người dùng xe Toyota nhập khẩu lo lắng

01/02/2010 23:21 GMT+7

Người tiêu dùng trong nước bắt đầu tỏ ra khá hoang mang trước thông tin số lượng xe mà hãng Toyota phải thu hồi lên đến hàng triệu chiếc.

Một số đại lý bán xe ô tô nhập khẩu tại Hà Nội cho biết, sáng 1.2 có khách hàng gọi điện để hỏi thông tin liên quan tới xe mà họ đã mua. Các nhà nhập khẩu cũng chỉ biết giải thích: "Ngay tại thị trường Mỹ, châu u, Toyota cũng chỉ thu hồi một phần chứ không phải thu hết, chỉ có một lượng xe bị lỗi chân ga do một nhà cung cấp thiết bị gây ra, chứ không phải toàn bộ".

Để tạo lòng tin, các đại lý đều mời khách mang xe đến cho nhân viên kỹ thuật kiểm tra. Tuy nhiên, theo những chuyên gia về kỹ thuật ô tô, ngay cả đối với cơ quan đăng kiểm cũng khó có thể phát hiện ra sai sót về chân ga như nhà sản xuất thông báo. Một cán bộ có trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thừa nhận điều này.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 1.2, đại diện một số salon ô tô có bán các dòng xe nhập khẩu của hãng Toyota ở TP.HCM cho biết, trong trường hợp khách hàng ở VN muốn kiểm tra xe có bị lỗi chân ga hay không nên mang xe tới cửa hàng nơi mình mua xe. Nhân viên kỹ thuật tại đây sẽ kiểm tra, nếu xe bị lỗi thì có thể tiến hành thay chân ga mới miễn phí. (N.Trần Tâm)

Quá lo lắng, có người đã liên lạc với Công ty Toyota Việt Nam để được trợ giúp. Nhưng thông tin nhận được từ công ty này cũng không đủ để khách hàng an lòng. Trao đổi qua điện thoại, một nhân viên quản lýå của Toyota Việt Nam thành thực: "Những thông tin mà mình có cũng chỉ dừng lại ở mức như các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải".

Toyota Việt Nam khẳng định, xe sản xuất lắp ráp trong nước hoàn toàn không bị ảnh hưởng, không mắc lỗi chân ga. Việc Toyota Việt Nam có đứng ra thu hồi và khắc phục lỗi kỹ thuật đối với những chiếc xe nhập khẩu lưu hành tại thị trường Việt Nam? Vị quản lý trên cho biết, hiện tại Toyota Việt Nam không làm việc này, vì đó là xe do các doanh nghiệp bên ngoài nhập về.

Nhân viên này đề nghị, khách hàng mua xe ở đại lý nào hãy liên hệ trực tiếp với đại lý đó để được hướng dẫn. Mỗi nhà nhập khẩu đều được cung cấp mật khẩu để tra cứu thông tin trên trang web của đơn vị cung ứng hàng. Và chỉ có nhà nhập khẩu mới vào được trang web đó, bản thân Toyota Việt Nam cũng không truy cập được. Có thể trong vài ngày nữa, Toyota sẽ có thông tin cụ thể hơn về các trường hợp bị lỗi. Tới lúc đó, các nhà nhập khẩu sẽ dễ dàng kiểm tra, nhận biết các lô hàng của mình có bị mắc lỗi hay không. Sau khi có thông tin cụ thể, việc kiểm tra phát hiện ra xe bị mắc lỗi là rất dễ dàng, nhân viên kỹ thuật chỉ cần tháo ra và so sánh với những thông tin được hãng cung cấp sẽ biết ngay thiết bị đó có nằm trong diện phải thay thế hay không, vì mọi chi tiết của xe ô tô đều có mã số, ký hiệu của nhà cung cấp.

Theo các chuyên gia an toàn giao thông của Mỹ, sự cố chân ga của Toyota có thể khiến xe bất ngờ rồ ga, tăng tốc và như vậy có thể gây tai nạn. Trong bối cảnh chúng ta có nhiều doanh nghiệp nhập xe nhỏ lẻ, trách nhiệm đối với khách hàng chưa được tốt, người sử dụng phương tiện thiếu thông tin, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nên chủ động phối hợp với Tổng cục Hải quan rà soát số lượng các loại xe được nhập từ Mỹ, châu u - nơi mà Toyota thông báo phải thu hồi, công khai tên nhà nhập khẩu để người đang sử dụng xe theo dõi. 

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.