Người giàu Mỹ giàu nhất thế giới

20/06/2017 11:46 GMT+7

Tỉ phú, triệu phú Mỹ đang sống trong thế giới màu hồng vì đây là thời gian cực kỳ tốt để làm giàu, đặc biệt là ở Mỹ.

Theo Bloomberg, số lượng triệu phú, tỉ phú trên thế giới đang tăng nhanh cùng giá trị tài sản mà họ sở hữu. Ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, người giàu vẫn kiếm được nhiều tiền hơn.
Theo báo cáo mới của Boston Consulting Group, gần 18 triệu hộ gia đình đang kiểm soát hơn 1 triệu USD tài sản toàn cầu. Những người giàu chỉ chiếm 1% dân số thế giới nhưng nắm giữ đến 45% trong số 166.500 tỉ USD. Đến năm 2021, người giàu sẽ kiểm soát hơn một nửa tài sản toàn cầu.
Bất bình đẳng gia tăng là chuyện không mấy ngạc nhiên. Nhiều dữ liệu gần đây cho thấy người giàu đang ngày càng chiếm miếng bánh thu nhập và tài sản lớn hơn, đặc biệt là tại Mỹ, nơi lợi nhuận doanh nghiệp đang ở quanh mức cao kỷ lục trong khi lương bổng của người lao động không tăng.
Tỷ lệ tài sản tài chính nằm dưới sự kiểm soát của triệu phú, tỉ phú Mỹ đứng đầu thế giới Ảnh: Bloomberg
Bất bình đẳng ở Mỹ tăng mạnh. Tỷ lệ thu nhập chảy về túi top 1% người giàu nhất Mỹ tăng hơn gấp đôi trong 35 năm qua, sau khi hạ xuống trong nhiều thập niên hậu Thế chiến thứ hai. Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan vào thập niên 1980, thuế suất dành cho giới nhà giàu giảm và thị trường chứng khoán thì tăng vọt. Hiện tại, hệ quả của các chính sách giúp tỉ phú, triệu phú nắm 63% tài sản tư nhân ở Mỹ. Đến năm 2021, tỷ lệ tài sản Mỹ trong tay tỉ phú, triệu phú sẽ tăng lên tương đương 70%.
Tài sản của người giàu đến từ đâu? Nguồn gốc tài sản ở Mỹ hơi khác so với phần còn lại của thế giới. Trên toàn cầu, một nửa sự giàu có đến từ các loại tài tài chính hiện có. Giá cổ phiếu tăng và lợi suất trái phiếu, lãi suất ngân hàng đi lên giúp người giàu kiếm thêm tiền. Một nửa sự giàu có còn lại đến từ việc “tạo ra tài sản mới” của những người tiết kiệm tiền thu nhập hoặc kinh doanh phát đạt.
Dự báo mức tăng trưởng tài sản thường niên của người giàu ở Mỹ và toàn thế giới từ nay đến năm 2021 Ảnh: Bloomberg
Ở Mỹ, việc tạo ra của cải mới chỉ chiếm 28% sự giàu có tăng lên trong năm ngoái. Số liệu này thậm chí còn thấp hơn ở Nhật Bản. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 2/3 mức gia tăng sự giàu có đến từ của cải mới.
Biến động chính trị có thể giúp triệu phú, tỉ phú Mỹ làm giàu. Sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, chứng khoán nước này tăng vọt vì giới đầu tư kỳ vọng ông Donald Trump cùng đảng Cộng hòa sẽ loại bỏ nhiều quy định và hạ mức thuế doanh nghiệp. Hiện chưa ai biết thay đổi thuế sẽ diễn ra thế nào, song việc này vẫn kéo cao mức tăng tài sản Mỹ.
Mỹ là nước có 1/4 thu nhập chảy về tay người giàu, có mật độ tài sản cao nhất và có nhiều người giàu nhất thế giới. 2 trong số 5 tỉ phú, triệu phú toàn cầu sống ở Mỹ. Thứ hạng của họ cũng tăng nhanh. Nước này hiện có 7 triệu người sở hữu trên 1 triệu USD và hãng BCG dự báo sẽ có 10,4 triệu tỉ phú, triệu phú đến năm 2021. Con số trên tương ứng mức tăng 8% thường niên, hay 670.000 triệu phú mới mỗi năm.

tin liên quan

3 yếu tố thành công của triệu phú Mỹ
Hầu hết những người có số tài sản ròng từ 3 triệu USD trở lên ở Mỹ đi lên từ các tầng lớp thấp hơn. 80% trong số họ chia sẻ rằng cha mẹ mình khá nghiêm khắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.