Người Myanmar mang cả bao tải tiền đi mua nhà và xe

08/06/2017 15:23 GMT+7

Ở Myanmar, người dân đi mua nhà và xe với những bao tải đựng đầy tiền mặt.

Câu nói “tiền mặt là vua” chưa bao giờ sai đối với Myanmar, khi người dân nước này thường sử dụng tiền mặt cho hầu hết các giao dịch, từ việc mua bán nhỏ hằng ngày đến những giao dịch lớn hơn như mua nhà hoặc xe ô tô. Thẻ ATM thường không phổ biến ở đây, còn thẻ tín dụng cũng chỉ được phát hành cho người có thu nhập tương đối cao trở lên. “Myanmar chủ yếu là một xã hội tiền mặt. Ở đây không có văn phòng tín dụng. Vì vậy, rất khó để xác định được vị thế tín dụng của khách hàng”, David Wang, Phó giám đốc điều hành của Ngân hàng AYA, cho biết.
Trong khi chính phủ đang cố gắng tiến tới các giao dịch điện tử, thì người dân vẫn không ngừng dự trữ tiền mặt. Tại các ngân hàng ở Myanmar, không có gì ngạc nhiên khi thấy cảnh một số người lôi những chiếc sọt lớn, bên trong là các bao tải đựng đầy tiền mặt đi vào tiền sảnh. Khi đã vào bên trong ngân hàng, họ sẽ bắt đầu bóc tách bao tải và đổ đầy tiền mặt ra ngoài. Được biết một bao tải có thể chứa đến 250 triệu kyat, khoảng 250.000 USD. Để xử lý tiền gửi, nhân viên ngân hàng phải cẩn thận đếm từng tờ. Ông Wang cho biết, đã từng ghi nhận những trường hợp khách hàng, đặc biệt là người sở hữu doanh nghiệp, gửi tiền mặt lên tới 10 tỉ kyat, khoảng 10 triệu USD, cho ngân hàng.
Theo Channel News Asia, các ngân hàng Myanmar thường nắm giữ số tiền mặt từ 5% đến 10%, trong khi tiền mặt ở ngân hàng Singapore thường không quá 1%. “Hiện nay có rất nhiều cơ hội trong phân khúc ví tiền di động ở nước này, nhưng mọi thứ vẫn còn ở giai đoạn rất sớm, với rất nhiều thách thức. Hơn nữa, việc chuyển qua thanh toán di động ở Myanmar cũng còn phụ thuộc vào cách đất nước phát triển theo thời gian”, ông Wang nói.
Từ năm 1962, khi chính phủ vẫn còn do quân đội nắm quyền, người dân Myanmar đã có thói quen cất giữ của cải ở khắp mọi nơi, trừ các tổ chức tài chính, ngân hàng. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng ngân hàng năm 2003 đã làm mất mát nhiều tài khoản tiết kiệm tại các ngân hàng tư nhân của quốc gia này. Và đó chính là những lý do khiến người Myanmar mất hết niềm tin, không còn mặn mà, nhiệt tình đối với ngành ngân hàng cũng như các hoạt động tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.