Người thu nhập thấp được thuê, thuê mua nhà ở xã hội

07/07/2014 09:00 GMT+7

Nghị định 188 của Chính phủ ban hành gần đây quy định 9 đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội gồm:

Nghị định 188 của Chính phủ ban hành gần đây quy định 9 đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội gồm:

 Người thu nhập thấp được thuê, thuê mua nhà ở xã hội
Một dự án chung cư đang cho thuê căn hộ diện tích gần 40 m2 với giá 240 triệu đồng trong 15 năm - Ảnh: Đình Sơn

Người có công với cách mạng; cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; người làm công tác cơ yếu được hưởng các chế độ, chính sách như đối với quân nhân; công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, cụm khu công nghiệp; người thu nhập thấp, hộ nghèo tại khu vực đô thị; những người được bảo trợ xã hội, người cao tuổi độc thân, cô đơn không nơi nương tựa; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ khi hết tiêu chuẩn. Ngoài ra, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư mà chưa được bố trí đất ở hoặc nhà ở tái định cư cũng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Những đối tượng trên phải chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích dưới 8 m2/người và là đối tượng thu nhập thấp theo quy định.

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, những người thuộc các diện trên có thể liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư và hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại các quận, huyện có dự án. Về giá cho thuê, theo Sở Tài chính TP.HCM, Nghị định 34 của Chính phủ quy định việc xác định giá thuê, thuê mua thuộc chức năng của Sở Xây dựng. Căn cứ vào quy định về khung giá, giá thuê, thuê mua, giá bán nhà ở, Sở Xây dựng sẽ đưa ra một mức giá cụ thể cho từng dự án. Như tại Hà Nội, dự án Đặng Xá có giá thuê từ 1 - 1,2 triệu đồng/căn hộ/tháng. Người thuê nhà mỗi tháng sẽ phải trả số tiền này trong khoảng 15 năm. Hết thời gian này, nếu có nguyện vọng thuê hoặc thuê mua sẽ được gia hạn tiếp. Đối với hình thức thuê mua, giá bán căn hộ sau khi được xác định sẽ chia làm hai khoản, một là tiền thuê nhà trong vòng 15 năm (1/3 giá căn hộ), phần còn lại người mua trả góp trong vòng 15 năm. Hình thức này giống như mua căn hộ trả góp. Tùy mỗi dự án mà có giá thuê, giá thuê mua khác nhau.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu về mặt pháp lý, loại hình căn hộ cho thuê hiện chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Để khách hàng yên tâm, nhà nước nên cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu có thời hạn cho loại hình căn hộ này để khách hàng có thể cầm cố, sang nhượng được trong thời gian thuê căn hộ. Ngoài ra, cũng rất cần chính sách hỗ trợ về tín dụng đối với những dự án xây dựng nhà cho thuê giá rẻ, khoảng 2 - 3 triệu đồng/căn hộ/tháng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn bỏ vốn đầu tư.

Đình Sơn

>> Kiểm tra giá bán nhà ở xã hội
>> Nhà ở xã hội phải gắn với sinh kế của người dân
>> Thanh Hóa khởi công 400 căn hộ nhà ở xã hội
>> Bạc Liêu: Xây dựng 426 căn nhà ở xã hội và thương mại
>> Khách hàng căng băng rôn đòi nhà ở xã hội
>> Động thổ dự án nhà ở xã hội thứ hai tại TP.HCM
>> Thêm một dự án nhà ở xã hội
>> Tổ chức bốc thăm căn hộ tại khu nhà ở xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.