Người tiêu dùng phải chi thêm 400 tỉ đồng/tháng vì chuyển sang dùng xăng A95?

Đánh giá tác giả

42 Thanh Niên Online
Cho rằng xã hội đang lãng phí đến 400 tỉ đồng mỗi tháng khi thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5, tỷ lệ tiêu thụ E5 lại ở mức quá thấp, doanh nghiệp (DN) đã kiến nghị nên cho kinh doanh lại xăng A92.
DN kiến nghị cho kinh doanh trở lại xăng A92 để bớt lãng phí /// Ảnh: Đ.N.T DN kiến nghị cho kinh doanh trở lại xăng A92 để bớt lãng phí - Ảnh: Đ.N.T
DN kiến nghị cho kinh doanh trở lại xăng A92 để bớt lãng phí
Ảnh: Đ.N.T
Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) vừa có công văn đề nghị liên Bộ Công thương - Tài chính một số nội dung có liên quan đến thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng sinh học trong thời gian tới.
Dẫn ra một vài số liệu cho rằng người tiêu dùng đang không mặn mà với sản phẩm xăng sinh học E5, sản lượng tiêu thụ không như kỳ vọng bảo vệ môi trường của mục tiêu đề ra ban đầu, DN kiến nghị nên cho lưu hành lại xăng A92. Cụ thể, số liệu tham khảo từ những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn có hệ thống phối trộn xăng E5 cho thấy xăng E5 (thay thế cho xăng A92 từ ngày 1.1.2018) chỉ chiếm khoảng 30% tổng tiêu thụ, 70% còn lại là xăng A95. Trong khi trước thời điểm chưa ngưng hoàn toàn kinh doanh xăng A92, lượng xăng A92 tiêu thụ trên thị trường chiếm đến 65%.
Như vậy, 35% còn lại đang chuyển sang dùng xăng A95. Trong khi, theo kiến nghị, DN lập luận, xăng A95 đang có giá bán lẻ cao hơn giá bán lẻ xăng E5 đến 1.600 đồng/lít. Với 35% thị phần từ xăng A92 chuyển sang A95 (khoảng hơn 250.000 m3/tháng), người tiêu dùng đang phải chi thêm ước tính 400 tỉ đồng/tháng.
Thực tế, qua tìm hiểu của Thanh Niên, người vào đổ xăng tại một số cây xăng trên địa bàn TP.HCM, tỉ lệ người dùng xăng E5 đang ngày càng giảm. Tối 11.3, trong vòng 30 phút, có khoảng 27 người vào đổ xăng tại cây xăng ngay ngã 4 đường Lê Đại Hạnh - Bình Thới - Nguyễn Thị Nhỏ (Q.Tân Bình và Q.11), song chỉ có 4 người chỉ cột xăng E5 để đổ, còn lại đều chờ đến lượt để đổ xăng A95. Anh Quang, nhà ở ngay đường Nguyễn Thị Nhỏ (Q.Tân Bình) nhận xét, xăng E5 chạy máy “rì rì” (chậm - PV) quá. “Thử đổ E5 nhiều lần rồi, phải đổ xăng A95 thôi, dù đắt hơn chút. Chiếc Yamaha này trước đổ A92 là ổn”, anh Quang nói.
Ngoài việc cho rằng khiến người tiêu dùng - xã hội tiêu tốn thêm 400 tỉ đồng/tháng, theo DN này, các chi phí của các cửa hàng kinh doanh xăng thu không đủ bù chi, so sản lượng tiêu thụ quá thấp, tồn kho kéo dài ngày, tỷ lệ hao hụt cũng cao hơn…

Bình luận 42

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Ngô Phú

Mới chuyển đổi mà tỷ lệ TT E5 là 30% là quá khả quan rồi cần tuyên truyền và phải phổ biến rộng rãi hơn nữa . hiện rất nhiều cây xăng không có trụ bán xăng E5 đây cũng là một lý do khiến lượng tiêu thụ Xăng E5 còn thấp

Nguyên Thịnh

Bác Ngô Phú hãy tích cực sử dụng xăng E5 rồi sẽ có câu trả lời.

bandoc

ở đâu không có E5?

Nam Dũng

Nhìu cây xăng k chịu bán xăng E5 mà tỷ lệ là 30% là quá ok rồi. Nếu các cây xăng mở thêm trụ E5 thì tỷ lệ sẽ tăng rất nhiều

nguyễn phương

Rất nhiều cây xăng không có trụ E5 hay có mà không chịu bán cho người tiêu dùng, thế giới sử dụng lâu rồi nếu có ảnh hưởng người ta đã bỏ rồi, bên ta cứ ỏng ẹo chê bai...

Lưu Nguyễn

@NGUYỄN PHƯƠNG: vào google search để nâng cao kiến thức nhé.

Vũ xuân Hùng

Nhiều cây xăng không có E5 nha. Biên Hòa đấy.

cao văn

Đổ xăng e5 mấy lần sau đó bạn khuyến cáo nên đổ xăng 95 tiếng máy khác hẳn, dễ nổ và lượng xăng tiêu thụ trên 100km giảm hẳn so e5, mọi người cứ thử đi

Nhan Vũ

ai cũng hiểu chỉ có nhà quản lý là không!

Trần Tuấn

Xe tôi đang dùng được thiết kế sử dụng Ron 92.Giờ buộc đổ Ron 95,vừa lãng phi vừa không thích hợp khi xăng không được tiêu thụ hết công suất.

Võ Tá Luân

Hãy để cho người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm xăng nào là quyền của họ, họ thích xăng A95, hay A92 hay E5 là tùy vào người dân. Còn tôi chọn xăng A92 !

Trung Huỳnh

Nhiều lúc vào cây xăng định đổ E5 nhưng nhân viên cứ bấm vòi ở cây A95, nghĩ thôi xăng nào cũng vậy nên đổ luôn cho lẹ, tranh cãi làm gì cho mệt.

SANGTĐ

Sau khi đọc bài báo, tôi cũng có ý kiến như sau:
Thứ nhất, thời gian triển khai sử dụng xăng E5 RON 92 chỉ được gần 03 tháng nên dựa vào thời gian này để đánh giá việc lượng tiêu thụ ít, hơn nữa chỉ một vài bộ phận người sử dụng cứ truyền tai nhau là xăng E5 máy chạy không êm, không bốc nhưng thực tế lại chưa được khoa học chứng minh.
Thứ 2, đa số các cửa hàng xăng dầu ở những nơi đô thị, lượng người tiêu thụ lớn mới có bán cả xăng E5 và RON 95 nhưng ở vùng ngoại ô, nông thôn vì số lượng người tiêu thụ ít và để giảm chi phí thuê nhân viên bán hàng thì cửa hàng xăng dầu này chỉ bán 1 loại xăng là RON 95, nên người dân bắt buộc chỉ mua xăng RON 95 dđể sử dụng.

ntquy

Khỏi cần khoa học chứng minh như bạn đề nghị. Tôi là một minh chứng khi sử dụng E5 đây. Đổ lần 1 khi bình 95 còn khoảng 1 lít ==> máy chạy bốc. Lần 2 khi trong bình còn dưới 1 lít. Máy bị hụp hơi. Đỗ lần 3 thì tắt mở khoá vài lần mới bơm đủ xăng (Phun xăng điện tử Airblade) rồi ==> Đem bảo trì hãng. ==> Phải xử lý bộ phun xăng điện tử và thay bugi thì máy mới chạy được bình thường. Cạch E5. Không cần truyền miệng mà đó là thực tế đấy.

NVM

Bạn NTQUY nói hoàn toàn đúng, ông SANGTD này chắc đang đi xe đạp

Huỳnh

DN không bán E5 vì hao hụt rất cao, sử dụng có ảnh hưởng đến động cơ như thế nào thì chưa có công trình khao học nào nghiên cứu, các DN sản xuất xe chỉ thử nghiệm trên xăng ...
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cơ quan chức năng kiểm tra chuỗi sản phẩm tại cửa hàng Con Cưng số 78 Tôn Thất Tùng (phường Bến Thành, quận 1) /// Hà Mai>

Nhiều sản phẩm ở Con Cưng mập mờ xuất xứ

Trưa nay 22.7, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) phối hợp Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra hàng hóa tại 4 cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống sản phẩm dành cho mẹ và bé Con Cưng trên địa bàn TP.HCM.
Ông Huy (áo trắng) đang đối thoại với người dân  /// Sơn Sơn>

Đất đang ở bị mang đi... thế chấp

Nhiều người mua đất tại dự án Đại Việt House của Công ty Đại Việt ngã ngửa khi phát hiện, nhà họ đang ở đã bị chủ đầu tư đem đi cầm cố tại Ngân hàng Agribank.
Mới quây hàng rào, Công ty Đất Xanh đã đem bán cho khách hàng /// Sơn Sơn>

Nhiều dự án lách luật huy động vốn

Theo luật Kinh doanh bất động sản, một dự án chỉ được mở bán khi đã làm xong móng (đối với chung cư), xong hạ tầng (đối với dự án thấp tầng) và phải có văn bản chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng địa phương.