Người trồng lúa đang ở gần với ngưỡng nghèo

12/12/2014 06:35 GMT+7

Đó là đánh giá của các đại biểu khi tham gia hội thảo “Tương lai ngành lúa gạo VN” diễn ra sáng 11.12 tại Cần Thơ. Theo TS Lê Văn Bảnh, Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, nông dân trồng lúa ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn do chi tiêu gia đình, đầu tư sản xuất tăng cao, ngược lại thu nhập ngày càng thấp do giá bán thấp, thị trường bấp bênh.

PGS-TS Nguyễn Văn Sánh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu - phát triển ĐBSCL, đưa ra một thực tế rằng nếu tính bình quân diện tích trồng lúa trên đầu người tương ứng với thu nhập từ cây lúa như hiện nay thì nông dân trồng lúa ở gần với ngưỡng nghèo. Trong hệ thống phân phối, chỉ có trên dưới 7% người trồng lúa bán được gạo trực tiếp cho doanh nghiệp, còn lại hạt gạo phải “đội” từ 7 - 8 lớp “cò”. Hơn nữa, nông dân sử dụng “thừa” phân, thuốc làm cho giá thành sản xuất tăng.

Theo phân tích của ông Dương Quốc Xuân, Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, trong 850 dự án nước ngoài đầu tư vào ĐBSCL năm 2013 với tổng vốn 11 tỉ USD, lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm 6% về số dự án và vốn là 2%. “Những con số trên chứng minh một điều, vùng ĐBSCL vẫn chưa chú trọng đầu tư đúng với tầm vóc. Thật sự nhiều tiềm năng của vùng vẫn chưa được khai thác và phát huy, đời sống người dân vẫn khó khăn”, ông Xuân đánh giá. 

Tiến Trình

>> Không nhất thiết phải trồng lúa trên đất lúa
>> Người trồng lúa ngày càng nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.