Nguy cơ phá vỡ chỉ tiêu bội chi ngân sách

12/10/2016 09:05 GMT+7

Cảnh báo trên được đưa ra bởi tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế (VEPR) và chính sách, Trường đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, tại buổi Công bố báo cáo kinh tế vĩ mô thường kỳ quý 3/2016, ngày 11.10.

Theo VEPR, mục tiêu duy trì bội chi ngân sách dưới 5% GDP trong năm 2016 một lần nữa có thể bị phá vỡ, nếu không kịp điều chỉnh xuống tương ứng với mức tăng trưởng kinh tế thực tế. Trên thực tế, chi ngân sách đang có xu hướng gia tăng ở những tháng cuối năm, trong khi thu ngân sách đặc biệt là ngân sách T.Ư lại gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do việc dự báo và lập kế hoạch từ đầu năm thiếu chính xác, tạo ra khoảng chênh lệch thu chi ngân sách so với thực tế. Bên cạnh đó, chỉ số lạm phát cả năm dự kiến có thể chạm mức 5% mà Quốc hội đặt ra, khi mà vẫn còn ít nhất ba lần điều chỉnh dịch vụ y tế tại các địa phương còn lại trong quý 4.
Báo cáo cho thấy kinh tế trong nước phục hồi nhẹ so với nửa đầu năm, nhờ vào những yếu tố tích cực đến từ khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Tuy nhiên, sự hồi phục này không đủ bù đắp suy giảm của ngành nông nghiệp và công nghiệp khai khoáng. Do đó, mặc dù Chính phủ đã thể hiện quyết tâm cao và kỳ họp tháng 9 đã hạ mức tăng trưởng mục tiêu xuống 6,3 - 6,5%, song nhóm nghiên cứu của VEPR vẫn giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng kinh tế 6% hoặc thấp hơn trong năm 2016. Về kiến nghị chính sách, nhóm nghiên cứu cho rằng Chính phủ cần lưu ý tới việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô thay vì quá chú trọng vào mục tiêu tăng trưởng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.