Nhà báo Trung Quốc thú nhận đưa tin sai lệch về thị trường chứng khoán

31/08/2015 10:15 GMT+7

(TNO) Một nhà báo tài chính Trung Quốc vừa thú nhận đã gây 'hoảng loạn và bất ổn' trên thị trường chứng khoán nước này, để lại 'tổn thất rất lớn cho đất nước', AFP dẫn thông tin từ truyền thông Trung Quốc.

(TNO) Một nhà báo tài chính Trung Quốc vừa thú nhận đã gây 'hoảng loạn và bất ổn' trên thị trường chứng khoán nước này, để lại 'tổn thất rất lớn cho đất nước', AFP dẫn thông tin từ truyền thông Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc liên tục lao dốc thời gian qua - Ảnh: Reuters
AFP hôm nay 31.8 đưa tin nhà báo Vương Tiểu Lộ thuộc Tạp chí kinh tế Kinh Tài (Trung Quốc) vừa bị bắt giữ sau đợt lao dốc của thị trường chứng khoán nước này. Ông Vương bị bắt vì bị cáo buộc bịa đặt và tuyên truyền các thông tin giả mạo về thị trường chứng khoán.
Theo Tân Hoa xã, nhà báo Vương đã “thú nhận” ông “đưa tin sai sự thật”, "gây ra sự hoảng loạn và xáo trộn trên thị trường chứng khoán, làm xói mòn niềm tin vào thị trường và để lại thiệt hại rất lớn cho đất nước cùng giới đầu tư”.
Hồi tháng 7, ông Vương viết một bài báo cho biết giới chức Đại lục đã nghiên cứu kế hoạch để các quỹ chính phủ rút khỏi thị trường. Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã nhanh chóng phủ nhận thông tin trên và gọi bài viết trên tờ Tạp chí Kinh Tài đó là “vô trách nhiệm”. Song tạp chí kinh tế thuộc hàng có nhiều độc giả nhất Đại lục lại cho hay trên trang web rằng họ chỉ “làm theo trách nhiệm của nhà báo”.
Tân Hoa xã cho biết giới chức Trung Quốc cũng bắt giữ một quan chức của cơ quan giám sát chứng khoán và 4 giám đốc điều hành cấp cao của công ty chứng khoán lớn nhất đất nước vì “hành vi sai phạm trên thị trường chứng khoán”.
Quan chức thuộc CSRC bị bắt vì nghi ngờ có các giao dịch mờ ám, nhận hối lộ và làm giả con dấu của cơ quan nhà nước. Ông này sau đó đã thú nhận hành vi làm giả con dấu.
Hãng thông tấn Trung Quốc cũng cho hay có 197 người đã và đang bị phạt trong chiến dịch đặc biệt của cảnh sát Trung Quốc nhắm mục tiêu vào các tin đồn trên mạng về thị trường chứng khoán nước này, vụ nổ kinh hoàng gần đây ở thành phố Thiên Tân và “một số sự kiện quan trọng khác”.
Không có chi tiết cụ thể về các loại hình phạt đã được đưa ra, song theo Tân Hoa xã, các sai phạm trên bao gồm việc loan tin một người đàn ông đã chết khi nhảy từ tòa nhà ở Bắc Kinh xuống đất vì thị trường chứng khoán lao dốc; làm sai lệch số lượng người chết trong vụ nổ Thiên Tân và lan truyền tin đồn về dịp Lễ Kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ II sắp đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.