Nhà đất công biến thành... quán nhậu

19/07/2011 23:52 GMT+7

Tại Hà Nội, rất nhiều đơn vị, tổng công ty nhà nước biến cơ quan thành quán bia hơi, quán cà phê, tiệm bán thuốc.

 

Quán nhậu trước cửa Bảo tàng CMVN - ảnh: Anh Vũ

Cho thuê đất vàng giá bèo

Tọa lạc tại trung tâm Hà Nội, trên khu đất có diện tích đất gần 9.500m2, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam (CMVN) không chỉ trưng bày di tích, hiện vật lịch sử cách mạng mà còn mở rộng để “trưng”... lốp xe, bia hơi, lạc luộc, đồ lưu niệm. Sở hữu diện tích đất quá lớn, giáp 3 mặt phố nên lãnh đạo bảo tàng đã tận dụng tối đa lợi thế này khi dùng 20m2 phía đường Trần Quang Khải cho một DNTN thuê chuyên... mua, bán lốp xe ô tô với giá khoán chỉ 1 triệu đồng/tháng; phía đường Tràng Tiền, hơn 100m2 từ lâu đã biến thành quán nhậu của thương hiệu bia Lan 9 được cho thuê với giá 4 triệu đồng/tháng; mặt còn lại phía Tông Đản, bên trong khuôn viên mới đây đã mọc lên quán cà phê, giải khát.

Ngoài ra, bảo tàng tự ý cho Tạp chí Xưa&Nay mượn 40m2 đất làm trụ sở, không thu tiền. Hai hộ nguyên là lãnh đạo bảo tàng đang sử dụng khu nhà E, diện tích 294m2 từ 1959 không có văn bản cho phép của các cấp có thẩm quyền.

Cơ sở nhà đất của Viện Dược liệu (Bộ Y tế), số 3B Quang Trung, P.Tràng Tiền có diện tích đất gần 3.000m2, lãnh đạo viện ký 5 hợp đồng liên kết sử dụng một phần nhà đất mặt phố Hai Bà Trưng diện tích khoảng 266m2, tổng số tiền thu được mỗi năm cả tỉ đồng, nhưng chưa nộp vào ngân sách nhà nước. Tại cơ sở nhà, đất số 48B đường Hai Bà Trưng, Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư ngoài việc xây trụ sở làm việc trên khuôn viên đất rộng 1.592m2, đã “bắt tay” với 2 ki-ốt nhà số 8, diện tích 57m2, thu khoảng 12 triệu đồng/tháng mặt tiền phố Hai Bà Trưng và nhà số 5 bán thuốc, chỉ thu khoán 5 triệu đồng/tháng.

Không chỉ lợi dụng đất công để kinh doanh, nhiều đơn vị khác có đất lại không sử dụng hết để hoang hóa, lãng phí. Đơn cử, cơ sở đất của Bệnh viện E, Bộ Y tế (số 13 Phan Huy Chú, P.Phan Chu Trinh) có diện tích 1.318m2. Khu nhà 1 có 2 tầng đã xuống cấp, tầng 1 BV chỉ sử dụng một số phòng, còn lại để không; tầng 2 bỏ hoang, trên sân thượng các hộ đang ở nguyên là cán bộ BV. Khu nhà 2 có 1 tầng BV đang sử dụng làm phòng làm việc, nhưng có 1 gian 10m2 cho nhà thuốc thuê 2 triệu đồng m2/tháng.

Cơ quan chức năng bó tay

Tất cả những địa chỉ trên đã được Chi cục Quản lý công sản (QLCS) Hà Nội liệt vào danh sách những đơn vị sử dụng sai mục đích nhà đất thuộc sở hữu nhà nước và kiến nghị cần phải thu hồi. Đối với Viện Dược liệu, chi cục đã kiến nghị thu hồi và chấm dứt 5 hợp đồng liên doanh, liên kết trả lại khuôn viên, mặt bằng. Toàn bộ số tiền thu được khi cho thuê phải báo cáo cơ quan chủ quản, sử dụng đúng mục đích. Tương tự, Viện Kiểm nghiệm thuốc bị yêu cầu thu hồi lại 2 cơ sở đang bán và giới thiệu thuốc. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm nay vẫn chưa có đơn vị nào thực hiện.

Đối với nhà đất của BV E, chi cục đề nghị chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà đối với các đơn vị đang thuê. Tại Bảo tàng CMVN, đơn vị này không hề có một văn bản, giấy tờ bàn giao nhà, đất của Nhà nước cho các đơn vị sử dụng sai mục đích. Ông Mai Xuân Vinh - Chi cục trưởng Chi cục QLCS Hà Nội, cho biết các cơ quan chức năng đã yêu cầu bảo tàng phải chấm dứt ngay việc cho thuê bán bia, bán lốp xe; di dời cơ sở kinh doanh trả lại khuôn viên. “Thế nhưng, đã từ rất lâu rồi họ không thực hiện”, ông Vinh nói. Tại quán nhậu này, chiều nào cũng đông nghịt khách, có những hôm bàn ghế được kê, bày la liệt tràn ra cả vỉa hè gây mất trật tự, phản cảm, mất mỹ quan.

Tại tòa cao ốc số 4 Phạm Ngọc Thạch, đang được Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) cho Agribank thuê trái phép xây cao ốc 9 tầng, ông Vinh cho biết hàng năm nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. “Hiện Agribank đang kiến nghị được mua lại, TP trình Thủ tướng quyết định. Ngoài ra chúng tôi yêu cầu chủ sở hữu đã cho thuê phải nộp lại toàn bộ tiền thuê đất”, ông Vinh nói.     

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Tài chính, qua sắp xếp lại nhà đất công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tới hết tháng 6.2011, Hà Nội đã rà soát tại 8.368 cơ sở với diện tích đất 39,9 triệu m2 và 9,7 triệu m2 nhà. Dù hạn cuối đến hết năm 2010 phải sắp xếp, xử lý xong các phương án nhưng hiện tại các cấp có thẩm quyền TP mới phê duyệt được 1.083 cơ sở (chiếm 12,9%) với tổng diện tích đất 5,66 triệu m2 và tổng diện tích nhà 2,63 triệu m2. Số tiền thu được do bán nhà, đất chuyển mục đích sử dụng 1.247,4 tỉ đồng. Ông Vinh cho biết thêm Hà Nội đã kiến nghị thu hồi 150 cơ sở nhà, đất sử dụng sai mục đích. Thời gian tới, các đơn vị nào đã có phương án xử lý đất, chuyển đổi mục đích mà không thực hiện, sẽ tiếp tục bị thu hồi.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.