Nhà kính làm biến dạng cảnh quan Đà Lạt

18/10/2019 06:40 GMT+7

Hiện Đà Lạt là TP có diện tích nhà kính lớn nhất nước với khoảng 2.800 ha (chưa kể nhà lưới) trên tổng số 10.000 ha đất nông nghiệp.

Ngày 17.10, tại TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Lâm Đồng tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và tác động của việc phát triển nhà màng, nhà kính với cảnh quan, môi trường TP.Đà Lạt”.
Theo thông tin tại hội thảo, nhà kính xuất hiện ở Đà Lạt vào cuối những năm 1990 và phát triển mạnh trong khoảng 5 - 7 năm gần đây. Hiện Đà Lạt là TP có diện tích nhà kính lớn nhất nước với khoảng 2.800 ha (chưa kể nhà lưới) trên tổng số 10.000 ha đất nông nghiệp.
Kiến trúc sư Trần Văn Việt, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Lâm Đồng (nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Đà Lạt), nhìn nhận việc xây dựng nhà kính hiện nay hầu như không được quản lý, không ai cấp phép xây dựng mà do các hộ dân xây dựng tự phát. Trước đây, nhà kính chỉ có ở khu nông nghiệp tập trung, thung lũng, nay đã tiến sát các dòng suối hoặc lên các đỉnh đồi. “Nhà kính tiến lên đỉnh đồi sẽ thế chỗ các rừng thông còn sót lại, lấn chiếm đất rừng, làm mất đi sự mềm mại tự nhiên của các sườn đồi”, ông Việt nói.
Ông Trần Xuân Hiền, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lâm Đồng, đánh giá nhà kính mọc tràn lan dẫn đến thay đổi khí hậu, ảnh hưởng rất xấu đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Chẳng hạn, hiện tượng ngập cục bộ ở các vùng nông nghiệp lớn, khu vực hạ lưu suối Cam Ly và dọc suối Phan Đình Phùng trong những năm gần đây, có nguyên nhân nhà kính đã bao phủ một diện tích lớn đất đai tạo nên một vùng lớn không có khả năng thẩm thấu, thoát nước, khiến nước mưa đổ thẳng ra suối trong thời gian ngắn tạo lũ mạnh.
Theo ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, thời gian tới cần khắc phục việc phát triển nhà kính tràn lan để giải quyết hài hòa lợi ích kinh tế và môi trường. TP.Đà Lạt cần có biện pháp chế tài vì môi trường sinh thái và phát triển chung của TP. Trong khi đó, theo UBND TP.Đà Lạt, TP sẽ tiếp tục kiến nghị, đề xuất ban hành quy định quản lý, cấp phép việc lắp đặt nhà kính phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng diện tích xây dựng nhà kính tối đa không quá 70 - 80% tổng diện tích canh tác của từng nông hộ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.