Nhà nông phục vụ Tết - Kỳ 20 :Nem, tré Chợ Huyện tăng tốc

04/02/2015 08:00 GMT+7

Năm nào cũng vậy, cứ đến giữa tháng chạp, không khí tại làng nem chả Chợ Huyện (thuộc H.Tuy Phước, Bình Định) lại nhộn nhịp.

Năm nào cũng vậy, cứ đến giữa tháng chạp, không khí tại làng nem chả Chợ Huyện (thuộc H.Tuy Phước, Bình Định) lại nhộn nhịp.

Nhà nông phục vụ Tết - Kỳ 20 :Nem, tré Chợ Huyện tăng tốc
Phố nem chả Chợ Huyện - Ảnh: Tâm Ngọc
Người làm, người phụ, trẻ con xúm xít trong nhà để chuẩn bị gói nem chua cho một mùa Tết âm lịch đã đến rất gần: “Ai về Vinh Thạnh quê em/Ăn nem Chợ Huyện xem đêm hát tuồng”.
Bà Nguyễn Thị Ân (75 tuổi, ở xã Phước Lộc, H.Tuy Phước), chủ cơ sở nem chả Bốn Lai với hơn 100 năm gia truyền, cho biết nem chả mùa tết thường tăng số lượng đột biến so với các thời điểm khác trong năm. Như năm nay, đã tăng hơn 10 lần so với ngày thường. Mỗi ngày, cơ sở của bà Ân lại nhập hơn 50 kg thịt heo nạc đùi để chế biến. Thịt đem về được lọc sạch gân, mỡ rồi đem xay nhuyễn, gia giảm gia vị theo công thức gia truyền rồi bỏ sang máy vắt nem. Vắt xong, thịt thành phẩm được gói bằng lá ổi, bỏ trong bịch nhựa rồi gói lại một lớp lá chuối để ủ kín nem. Nem được làm theo công thức gia truyền, lên men tự nhiên sẽ lâu chín hơn nem được cho sẵn men chua. Tuy nhiên, nem lên men tự nhiên nếu chín đúng độ thì không lo đau bụng khi ăn.
Với người dân Bình Định, lễ tết nhất thiết phải có đĩa nem, chả trên bàn tiệc. Nem chua Chợ Huyện nổi danh bởi vị chua nhẹ, thịt giòn, thơm ngọt nhẹ rất đặc trưng. Anh Trần Quốc Hưng (30 tuổi), người kế nghiệp cơ sở nem chả Bốn Lai, cho biết: “Sau nhiều năm, thị trường có nhiều biến động. Nhiều cơ sở làm nem liên tục hạ giá để hút khách nhưng tiệm chúng tôi vẫn giữ giá vì không muốn hạ chất lượng sản phẩm bằng cách thêm bột vào thịt làm nem. Nem phải được làm từ 100% thịt nạc và lên men tự nhiên thì mới đúng chuẩn chất lượng!”.
Ngoài nem, tré Bình Định cũng là một sản phẩm được nhiều người ưa chuộng vì vị ngon, lạ miệng. Tré được làm từ phần thịt đầu heo như tai, mũi… Mới nhìn, cây tré hệt như một cây chổi nhỏ được quấn từ rơm đẹp mắt. Thịt thủ mua về làm sạch, luộc chín rồi xắt mỏng. Xong đâu đó, người làm thêm các loại gia vị như đường, muối, mè, riềng, ớt… trộn đều rồi bọc trong lá ổi, bọc thêm bên ngoài bịch nhựa. Cuối cùng là cuộn lại nhét vào bên trong bó rơm cắt gói sẵn. Rơm ủ ấm sẽ giúp các gia vị và thịt được lên men chua chỉ sau vài ba ngày. Lượng tré tiêu thụ mỗi dịp tết ở Chợ Huyện rất lớn, trung bình mỗi tiệm bán được 200 - 300 cây tré/ngày với giá khoảng 20.000 đồng/cây.
Tại xã Phước Lộc, đoạn ngang khu nem chả Chợ Huyện, cứ vào buổi chiều là lại tấp nập khách. Cả một dãy phố nằm ngay trên QL19 rộn ràng cảnh nướng lụi nem, chả với những bảng hiệu chào mời. Khách có thể thưởng thức đặc sản này ngay tại chỗ. Phía sau, các cơ sở đang tăng tốc làm nem, tré phục vụ cho một mùa tết đang về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.