Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 21: Nhộn nhịp làng quất cảnh

05/02/2015 05:55 GMT+7

Được mùa lại được giá, người trồng quất cảnh ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) sẽ đón một cái tết ấm áp khi mỗi hộ dân thu về cả trăm triệu đồng tiền lãi.

Được mùa lại được giá, người trồng quất cảnh ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) sẽ đón một cái tết ấm áp khi mỗi hộ dân thu về cả trăm triệu đồng tiền lãi.

Quất Hội An được mùa, được giá khiến người nông dân nức lòng

Quất Hội An được mùa, được giá khiến người nông dân nức lòng - Ảnh: Hoàng Sơn

Những ngày này, tại “vựa” quất TP.Hội An gồm các xã Cẩm Hà, Tân An, Thanh Hà tấp nập xe cộ ra vào để chuyển hàng đi các tỉnh, thành. Tết Nguyên đán còn hơn 10 ngày nữa nhưng đa số hộ dân trồng quất đã hết hàng vì tiểu thương các nơi đặt hàng trước đó cả tháng.

Ông Nguyễn Xuân Cảnh (54 tuổi, trú tại thôn Bàu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà) cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, lại ít sâu bệnh nên cây quất sinh trưởng rất tốt, sai quả. “Mặc dù ít mưa, trái quất không được to lắm nhưng thân cây phát triển cao, lại cho nhiều quả nên giá cả quất cảnh năm nay rất được”, ông Cảnh nói. Thường thì quất được phân loại 3 dạng để bán, tùy theo kích thước thân cây gồm lớn, trung và nhỏ. Nhìn chung giá quất chưng tết năm nay tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Vụ quất tết năm nay, ông Cảnh xuống giống khoảng 200 gốc từ những ngày đầu tháng giêng. Sau khi mua quất giống về, nông dân làm đất, bón phân rồi cắt tỉa lá, cành thô. Ông Cảnh cho hay, người làm vườn sợ nhất là khi vô chậu mà cây quất không có rễ cám. Bởi cho dù chăm sóc tốt nhưng thiếu loại rễ này thì cây quất sẽ rất dễ bị chết. Do vậy, khâu chọn giống quất rất quan trọng và đòi hỏi người nông dân phải lựa lọc công phu. Ông Cảnh cho biết thêm, mỗi cây quất lớn được bán với giá 1,5 triệu đồng, quất trung khoảng 1 triệu đồng và quất nhỏ giá khoảng 500.000 đồng. Với mức giá này, ông Cảnh sẽ thu lãi khoảng 100 triệu đồng.

Đến thăm hộ anh Ngô Văn Bình (34 tuổi, trú tại thôn Trảng Kèo, xã Cẩm Hà), chúng tôi được đích thân chủ vườn  đưa đi dạo một vòng quanh vườn quất sum suê trái và chia sẻ: “Một số nhà vườn khác phải mua chậu để vô gốc nên tăng thêm chi phí. Trong khi đó, tôi kiêm luôn khâu đúc chậu nên với mức giá trung bình khoảng 1 triệu đồng/cây, vụ quất năm nay tôi lãi khoảng hơn 100 triệu đồng”.

Nhiều người dân Cẩm Hà cho biết, ngoài những gốc quất bình dân bán ra, nhiều nhà vườn còn ươm quất cảnh hạng sang với giá từ 8 - 14 triệu đồng/cây. Những cây quất có dáng đẹp, “độc”, giá trên 7 triệu đồng/cây thì nhiều người dành lại để mang đi các hội hoa xuân tìm khách hàng có nhu cầu.

Tại địa phương này, nhiều người nông dân cũng đang tất bật chăm sóc những chậu quất cho thuê. Khách hàng họ hướng đến là những công ty, nhà hàng, khách sạn… sẵn sàng thuê với mức giá từ 2 - 10 triệu đồng/cây chưng trong 3 ngày tết. Theo anh Bình, mức giá cho thuê 10 triệu đồng cây, thường thì những doanh nghiệp mới có nhu cầu. Nhưng nếu họ không đặt hàng sớm thì quất cảnh cũng không có để thuê.

Theo thông tin chúng tôi ghi nhận được, vụ quất tết năm nay, toàn Hội An có khoảng hơn 120.000 chậu quất ra thị trường. Với mức giá như đã nêu, người nông dân xung quanh phố cổ sẽ thu về hàng chục tỉ đồng tiền lãi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.