Nhà nông sáng tạo từ thực tiễn

05/09/2017 14:00 GMT+7

Thời gian qua, nhiều sáng chế, giải pháp sáng tạo hữu ích đã được công chúng khắp nơi đón nhận, thậm chí xuất khẩu ra nước ngoài lại là tác phẩm của những 'kỹ sư' nông dân Đồng Tháp, những người mà ta vẫn quen gọi là 'các nhà khoa học chân đất'.

Có thể kể những chiếc máy nông nghiệp (máy thu hoạch bắp liên hợp, máy cuộn rơm...) của anh Phan Tấn Bện, máy hút thổi nguyên liệu rời của anh Đỗ Thanh Đô, máy đắp bờ một bên của nông dân Nguyễn Văn Đế, dây chuyền sản xuất bánh hỏi tự động của nông dân Nguyễn Thanh Tú, hay các giải pháp lai tạo giống lúa của nông dân Trần Anh Dũng...
Mỗi người với mục tiêu sáng tạo, kiểu sáng chế khác nhau, nhưng dường như đều có điểm chung là không được đào tạo kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực chuyên môn, phương pháp luận sáng tạo, hay có bằng cấp, học vị gì đáng kể... Những điều này tưởng chừng là giới hạn, rào cản, ngăn các anh đến với con đường nghiên cứu sáng tạo, nhưng bằng sự quyết tâm “mày mò học hỏi” và những trải nghiệm trong thực tiễn lao động sản xuất, cùng với khát vọng đam mê sáng tạo, các kỹ sư nông dân Đồng Tháp đã làm ra các sản phẩm công nghệ đủ sức cạnh tranh với hàng nhập từ các nước có nền khoa học công nghệ tiên tiến.
Tại hội thảo tư vấn “Nâng cao hiệu quả ứng dụng các giải pháp sáng tạo kỹ thuật vùng đồng bằng sông Cửu Long”, do Liên hiệp Hội Đồng Tháp tổ chức vừa qua, anh Phan Tấn Bện (ở H.Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ niềm vui về chiếc máy cuộn rơm, sản phẩm mà anh mới công bố trong một thời gian ngắn, đã được thị trường trong và ngoài nước đặt mua 317 chiếc, đạt doanh thu 100 tỉ đồng. Thực tế trên thị trường cũng đang có chiếc máy cuộn rơm do nước ngoài chế tạo, nhưng giá đắt mà tính năng lại không hiệu quả, tiện lợi như máy của anh Bện nên không được khách hàng ưa chuộng.
Thời gian trôi đi, danh sách các nhà sáng chế nông dân Đồng Tháp chắc chắn sẽ nối dài thêm mỗi năm. Cùng với đó là những câu chuyện sáng tạo của nông dân xứ sở đất sen hồng, thể hiện nghị lực - bản lĩnh - trí tuệ tuyệt vời, là tấm gương điển hình của người nông dân VN thời đại mới, là động lực cho những ai đang gặp khó khăn trong nghiên cứu khoa học, củng cố thêm niềm tin vượt qua giới hạn, sáng tạo để thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.