Nhà sản xuất dầu khí chuẩn bị cho đợt giá cả lao dốc

18/07/2016 19:20 GMT+7

Các nhà sản xuất dầu thô thế giới không đặt cược vào những đợt “vàng đen” lên giá. Sau khi “sống sót” qua hai năm giá thấp, họ đang chuẩn bị tinh thần cho một đợt lao dốc mới.

Theo Bloomberg, Laredo Petroleum hôm 14.7 cho hay hãng phòng hộ hơn 2 triệu thùng dầu cho sản lượng năm 2017 hồi đầu tháng này. Các hãng khoan dầu tăng 29% mức cược vào việc giá giảm từ đầu năm đến nay.
Giá dầu giảm hơn 10% từ sau mức cao nhất lập ra hồi đầu tháng 6, nâng cao lo ngại về đợt lao dốc giá cả trong nửa cuối năm nay. Khả năng kịch bản lặp lại khiến các hãng sản xuất dầu làm mọi thứ họ có thể để tăng tiền mặt, từ việc bán cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp đến bổ sung thêm mức dự phòng.
“Những doanh nghiệp từng sống sót đang phòng hộ cho đợt tăng giá, đang đếm vận may của họ”, chuyên gia Stephen Schork thuộc Schork Group cho biết. Kể từ đầu năm 2015, 85 doanh nghiệp khí đốt Bắc Mỹ đã phá sản, theo hãng luật Haynes & Boone. Phòng hộ rủi ro là quan trọng với các hãng sống sót được qua cơn bão từng thổi bay nhiều đối thủ của họ.
Giới sản xuất dầu khí tăng cược vào khả năng giá dầu giảm trong tuần thứ ba liên tiếp của chuỗi bảy ngày kết thúc vào hôm 12.7, theo số liệu từ Ủy ban giao dịch Hàng hóa Tương lai.
Lúc này, các nhà sản xuất đang tận dụng đợt tăng giá dầu để khai thác thị trường vốn. Cổ phiếu nhiều hãng dầu khí Mỹ được bán với tốc độ kỷ lục, và tiền mặt được dùng để trả nợ, củng cố bảng cân đối tài chính. Trong năm nay, giới doanh nghiệp trong lĩnh vực này huy động được hơn 16 tỉ USD.
“Họ đang cố gắng có thêm tiền để sống và chiến đấu tiếp. Các nhà sản xuất biết rõ rằng thị trường dầu mỏ chưa bước ra khỏi thời điểm khó khăn”, chuyên gia John Kilduff, đối tác của hãng Again Capital, nói. Trước đó, giá cả “vàng đen” giảm 38% trong nửa cuối năm 2015, và 49% trong năm 2014.

tin liên quan

OPEC lại tăng sản lượng dầu
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hiện bơm nhiều dầu hơn bất cứ thời điểm nào trong giai đoạn gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.