Nhà tái định cư tồn đọng

30/10/2015 06:35 GMT+7

Tại buổi họp báo thường kỳ của Sở Xây dựng TP.HCM ngày 29.10, lãnh đạo Sở Xây dựng TP cho biết hiện nay trên địa bàn TP đang còn một lượng lớn nhà tái định cư chưa sử dụng.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Sở Xây dựng TP.HCM ngày 29.10, lãnh đạo Sở Xây dựng TP cho biết hiện nay trên địa bàn TP đang còn một lượng lớn nhà tái định cư chưa sử dụng.

45 block, với khoảng 2.000 căn hộ và 500 nền tái định cư tại khu Vĩnh Lộc B hiện phần lớn căn hộ, nền đất tại đây vẫn chưa được sử dụng - Ảnh: Đình Sơn45 block, với khoảng 2.000 căn hộ và 500 nền tái định cư tại khu Vĩnh Lộc B hiện phần lớn căn hộ, nền đất tại đây vẫn chưa được sử dụng - Ảnh: Đình Sơn
Theo công bố của Sở Xây dựng, riêng tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) còn khoảng 1.721 căn nhà và 279 nền đất, khu Thủ Thiêm (Q.2) gần 1.500 căn đã xây dựng hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng. Ngoài ra, khoảng 2.210 căn nhà tái định cư tại 5 dự án khác cũng đã được xây dựng. Dự kiến đến năm 2016, chỉ riêng tại Thủ Thiêm sẽ có thêm gần 9.300 căn nhà tái định cư được hoàn thành, đó là chưa kể nhiều khu nhà khác trong thời gian này cũng sẽ được xây dựng.
Mặc dù nhà tái định cư tồn đọng lớn nhưng theo Sở Xây dựng TP, từ nay đến năm 2020 TP sẽ thực hiện 462 dự án về hạ tầng, nhà ở, chỉnh trang đô thị, cải tạo chung cư cũ với nhu cầu tái định cư lên đến khoảng 28.000 trường hợp. Trong đó ưu tiên dành quỹ nhà cho chương trình di dời 10.000 hộ dân sống ven kênh rạch và các chung cư cũ. Nên theo Sở này, quỹ nhà tái định cư phải thường xuyên dôi dư, để khi một dự án bắt đầu đã có sẵn nhà tái định cư trên khắp các quận, huyện để người dân chọn lựa. Hiện nay quỹ nhà đang bố trí sử dụng chứ không phải thừa.
Nói về khu tái định cư Vĩnh Lộc B, với khoảng 45 block chung cư gần 2.000 căn hộ, nền đất, Sở Xây dựng cho biết hiện đã cân đối kế hoạch cho các quận, huyện có nhu cầu đăng ký tái định cư, giãn dân. Những trường hợp không đủ tái định cư, nhà ở xã hội cũng xem xét giải quyết nếu người dân đồng ý. Ngoài ra, UBND TP đã có chính sách thống nhất đem đấu giá bán gần 1.000 căn nhà tái định cư Vĩnh Lộc B tạo nguồn vốn để xây nhà tái định cư cho các dự án trọng điểm. Theo Sở Xây dựng, dự án có vị trí thuận lợi, có đầy đủ tiện ích, hạ tầng để phục vụ cư dân rất tốt nên sẽ không sợ ế thừa.
Tại dự án 12.500 căn tái định cư ở Thủ Thiêm, do nhu cầu tái định cư của dự án này không còn nên TP sẽ phân bổ về cho các quận huyện lân cận để làm quỹ nhà tái định cư cho các địa phương này.
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho rằng: “Nhiều quỹ nhà tái định cư đã được đầu tư với mong muốn chủ động quỹ nhà để bố trí cho người dân khi có nhu cầu. Ngay khi một dự án khởi động TP phải có sẵn quỹ nhà để người dân lựa chọn về vị trí, giá... chứ không thể giải tỏa dân đi rồi mới xây nhà. Làm như vậy lại phát sinh tạm cư. Hiện Sở đang xem xét cân đối quỹ tái định cư hiện có, đang triển khai và thừa tạm là bao nhiêu. Nếu thấy thừa mà đem bán thì các dự án sau không có nhà tái định cư cho người dân, từ đó phát sinh tạm cư tiếp. Vấn đề hiện nay là không được để nhà tái định cư đã xây dựng xuống cấp, thất thoát, lãng phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.