Nhà vườn lo tết không vui vì giá chôm chôm đường xuống thấp kỷ lục

Nam Long
Nam Long
16/01/2019 16:00 GMT+7

Giá chôm chôm đường tại Vĩnh Long đang xuống thấp kỷ lục, chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm trước khiến người trồng đứng ngồi không yên và lo lắng “ăn tết không vô”.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân, Giám đốc Hợp tác xã chôm chôm Bình Hòa Phước (H.Long Hồ, Vĩnh Long) cho biết hiện tại giá chôm chôm đường đẹp được thu mua tại vườn khoảng 20 đồng/kg thấp hơn gần phân nửa so với lúc đầu mùa. Còn chôm chôm đường mua xô 13.000 đồng/kg, chỉ bằng 1/3 giá cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do chôm chôm đường chỉ được tiêu thụ trong nước và hiện tại gần Tết Nguyên đán nên thị trường có rất nhiều loại trái cây khác cạnh tranh.
Bà Cao Thị Bé Em, nhà vườn trồng chôm chôm ở ấp Phước Định 2, xã Bình Hòa Phước, cho biết: “Hiện tại gia đình tui đang thu hoạch hơn 10 tấn chôm chôm đường mà giá chỉ 13.000 - 14.000 đồng/kg, coi như lấy công làm lời. Hồi tháng trước giá lên đến hơn 30.000 đồng/kg lận. Nghe đâu giờ người ta sợ ngọt rồi nên chôm chôm đường khó bán lắm, vài bữa nữa mà giá chôm chôm không lên lại thì năm nay nhà tui ăn tết hết vô luôn”.
Giá chôm chôm không ổn định khiến nhiều nhà vườn lo lắng XUÂN PHÚC
Trái lại, giá chôm chôm Java đang có chiều hướng tăng vì các thương lái đã xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc và một số cơ sở thu mua xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Hiện tại, chôm chôm Java được thương lái thu mua tại vườn 20.000 đồng/kg, tăng hơn gấp đôi so với tháng trước. Chôm chôm Thái vẫn giữ được giá do tính đặc trưng và điện tích trồng không nhiều. Hiện tại chôm chôm Thái đẹp được thu mua tại vườn hơn 35.000 đồng/kg.
Ông Nhân cho biết Hợp tác xã chôm chôm Bình Hòa Phước đang liên kết với Tập đoàn Vingroup thông qua một công ty chế biến chôm chôm với giá chôm chôm Java được thu mua cố định là 25.000 đồng/kg, nhưng chôm chôm phải được sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP, vì họ kiểm tra rất nghiêm ngặt. Nhờ đó cũng ổn định một phần đầu ra cho người trồng chôm chôm ở đây. “Chúng tôi đang đề nghị UBND H.Long Hồ hỗ trợ xây dựng nhà sơ chế chôm chôm. Khi có được nhà sơ chế chúng tôi sẽ tiếp tục tìm thêm các kênh tiêu thụ khác để người dân yên tâm sản xuất và đặc biệt tránh được điệp khúc được mùa, mất giá”, ông Nhân thông tin thêm.
Xã Bình Hòa Phước có diện tích trồng chôm chôm lớn nhất H.Long Hồ với hơn 656 ha; trong đó có khoảng 500 ha đang cho trái vụ nghịch, sản lượng từ 2,5 - 3 tấn/ha. Hy vọng những ngày tới tới giá chôm chôm sẽ lên cao do nhu cầu tiêu thụ tăng để người trồng có một cái tết đầm ấm hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.