Nhân dân tệ rục rịch vào giỏ tiền dự trữ của IMF

28/09/2016 08:11 GMT+7

Từ ngày 1.10, nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ có danh hiệu mới là thành viên của giỏ tiền Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Dưới đây là vài thông tin về sự kiện này.

Giỏ SDR là gì?
Giỏ SDR được Quỹ Tiền tệ Quốc tế tạo ra vào năm 1969, khi các chính phủ trên thế giới đang cần tài sản cho dự trữ quốc tế của họ nhưng không có đủ vàng hay đô la Mỹ. Dù SDR không phải là một đồng tiền, chủ sở hữu chúng có số tiền nhiều loại nằm trong giỏ. Việc ghi tên nhân dân tệ (CNY) vào SDR là thay đổi đầu tiên của giỏ tiền từ năm 1999, khi đồng euro (EUR) thay thế mark Đức và franc Pháp.
Giỏ SDR có: 41,73% là USD, 30,93% là EUR, 10,92% là CNY, 8,33% là yen Nhật (JPY) và 8,09% là bảng Anh (GBP).
Giỏ SDR quan trọng ra sao?
Có 204,1 tỉ SDR được phân bổ cho các thành viên của IMF tính đến tháng 3 năm nay, tương đương với 285 tỉ USD so với khoảng 11.000 tỉ USD dự trữ thế giới.
Vì sao Trung Quốc muốn đưa nội tệ vào giỏ?
Việc đưa nhân dân tệ vào SDR là sự công nhận tầm quan trọng của Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới và các bước đi mà nước này thực hiện để đồng tiền được giao dịch tự do hơn. Ghi danh vào SDR cũng là bước để CNY phần nào có cạnh tranh với đồng bạc xanh.

tin liên quan

Nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ của IMF

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa công nhận việc bổ sung đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền dự trữ rạng sáng 1.12. Giờ đây bản tệ Trung Quốc sẽ đứng cùng hàng với đô la Mỹ, bảng Anh, yen Nhật và đồng euro.

Trong bài viết mang tính bước ngoặc năm 2009, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên cho rằng hệ thống toàn cầu quá phụ thuộc vào một loại tiền tệ là USD vốn rất dễ bị sốc. Quan điểm đó khiến giới lãnh đạo Đại lục, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình, cố gắng thúc đẩy để nội tệ nước nhà được vào giỏ Quyền rút vốn đặc biệt.
Họ đã làm gì để được ghi danh?
Sau đợt xem xét năm 2010, khi IMF cho rằng CNY chưa đáp ứng đủ các tiêu chí để được thêm vào giỏ, Trung Quốc nỗ lực hết mức để thay đổi tình hình. Các nhà hoạch định chính sách chỉnh tỷ giá nhân dân tệ phụ thuộc thị trường hơn, bán nợ ở London và can thiệp mạnh để thu hẹp khoảng cách giữa nhân dân tệ nội địa và nhân dân tệ hải ngoại.
Trung Quốc còn phải làm gì tiếp?
Giới phân tích cho rằng để CNY trở thành đồng tiền dự trữ chính của thế giới, Trung Quốc cần tiếp tục mở cửa cho đầu tư nước ngoài, cam kết duy trì khả năng tiếp cận ngay cả thị trường đi về hướng mà giới chức không mong muốn. Sự can thiệp mạnh tay trong đợt phá giá CNY bất ngờ hồi năm ngoái khiến một số người nghi ngờ cam kết để thị trường ảnh hưởng nhiều hơn trong việc định giá nhân dân tệ của Đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.