Nhận diện các cơ hội đầu tư

29/08/2010 23:18 GMT+7

Mua vàng, USD, bất động sản, chứng khoán hay gửi tiết kiệm đang là câu hỏi khó với các nhà đầu tư (NĐT) cá nhân trong tình hình hiện nay. TS Đinh Thế Hiển - Giám đốc Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng (TP.HCM) - đã có một số nhận định về vấn đề này.

Vàng và USD nhiều rủi ro

Việc tỷ giá VND/USD vừa tăng khiến nhiều người e ngại xu hướng tăng của nó sẽ còn tiếp tục và thậm chí tăng mạnh vào cuối năm. Thế nhưng cán cân thanh toán tổng thể của VN vẫn ở mức dương khoảng 7 tỉ USD. Trong đó luồng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và nguồn kiều hối 7 tháng đầu năm 2010 có thể bù đắp cho khoản nhập siêu. Trạng thái ngoại tệ dương sẽ không tạo ra áp lực cho thị trường ngoại hối vào cuối năm, vì thế tỷ giá VND/USD sẽ khó biến động mạnh. Hơn nữa, với mức tỷ giá USD đang dao động sát mức giá trần 19.500 đồng/USD như hiện nay thì tỷ suất sinh lợi sẽ không còn quá lớn nếu đầu tư vào USD. Giả sử tỷ giá lên 20.000 đồng/USD thì mức chênh lệch so với hiện nay chỉ là 2,56%. Như vậy so với lãi suất gửi tiết kiệm bằng tiền đồng khoảng 11%/năm, việc đầu tư ngắn hạn đồng USD sẽ không thể có lợi bằng.

Trong giai đoạn cuối năm 2010, kinh tế toàn cầu nhìn chung vẫn trong xu hướng phục hồi nhưng mức độ có khác nhau. Mỹ đang tập trung cho bài toán thúc đẩy tăng trưởng dù phải đối đầu với lạm phát và thâm hụt ngân sách. Dự báo tốc độ tăng GDP 6 tháng cuối năm 2010 của Mỹ sẽ dương. Châu u cũng phục hồi nhưng sẽ rất chậm do các nước đang tập trung cắt giảm chi tiêu để giảm thâm hụt ngân sách. Châu Á sẽ vẫn là đầu tàu trong việc kéo nền kinh tế đi lên. Tuy nhiên mức tăng trưởng sẽ thấp hơn dự báo của các tổ chức kinh tế thế giới. Riêng tốc độ tăng trưởng GDP của VN 6 tháng đầu năm 2010 ước đạt 6,2% và đang có xu hướng tăng. Do đó nhiều khả năng VN sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng GDP cả năm 2010 là 6,5% như kế hoạch của Chính phủ đã đưa ra.

Với thị trường vàng vật chất, có thể có đợt tăng giá nhẹ trong thời gian tới khi các NĐT trên toàn cầu đang chú ý đến thị trường này. Tuy nhiên xu thế của giá vàng là phải giảm dần xuống 1.000 USD/ounce trong năm 2011, bởi việc tăng giá khá mạnh của vàng trong những tuần qua xuất phát từ tình hình khủng hoảng nợ công tại châu u. Theo dự báo, nền kinh tế thế giới nói chung và châu u nói riêng vẫn trong xu hướng phục hồi và do vậy, giá vàng cũng sẽ giảm dần xuống. Ngoài ra, khi giá vàng đang cao thì nguồn cung được đẩy mạnh nên cũng sẽ dẫn tới hiện tượng dư thừa. Vì vậy việc đầu tư vào vàng cũng đang ẩn chứa khá nhiều rủi ro.

Có cơ hội ở bất động sản và chứng khoán

Hiện tại TP.HCM và Hà Nội, thị trường văn phòng cho thuê đang dư thừa nguồn cung khiến giá cho thuê giảm; thị trường nhà đất chỉ giao dịch khá trong phân khúc nhà ở giá thấp và căn hộ giá dưới 1.000 USD/m2. Đặc biệt, nguồn vốn cho thị trường này vẫn còn khá hạn chế trong khi nguồn cung ngày càng gia tăng. Vì vậy thị trường bất động sản (BĐS) VN cuối năm 2010 vẫn chưa thể khởi sắc. Dự đoán từ giữa năm 2011, thị trường BĐS sẽ đi vào chu kỳ tăng trưởng mới sau 5 năm suy thoái. Bởi khi đó, nhìn chung kinh tế thế giới đã hồi phục mạnh, kinh tế VN cũng đi vào giai đoạn tăng tốc, nguồn vốn đã được tích lũy sẽ tích hợp để giúp thị trường BĐS tan băng. Hiện có những khu vực mà giá nhà đất, căn hộ đã không thể giảm hơn nữa vì chi phí đầu vào của doanh nghiệp đang gia tăng. Đó sẽ là cơ hội cho những NĐT có vốn và biết lựa chọn để đầu tư đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường.

Thị trường chứng khoán (TTCK) thì hiện đã xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm qua, chỉ số P/E trung bình của toàn thị trường đang ở mức thấp so với TTCK thế giới. Tín dụng ngân hàng và nguồn cung tiền của Chính phủ nhiều khả năng sẽ tăng mạnh trong những tháng còn lại của năm 2010. Điều đó sẽ thúc đẩy nguồn vốn gia tăng vào nền kinh tế và TTCK nói chung, tác động tích cực đến tâm lý NĐT. Đặc biệt nhiều ngành nghề, doanh nghiệp sẽ có bước tăng trưởng cùng sự phục hồi của nền kinh tế thế giới sau khi tình hình nợ công tại châu u được ổn định. Hiện P/E trung bình của TTCK VN đang ở mức khoảng 9,9 lần (tương ứng VN-Index đạt mức 425 điểm), so với lãi suất gửi tiết kiệm 11%/năm thì giá CP cũng chưa thể gọi là quá rẻ. VN-Index sau một đợt giảm mạnh thì nhiều khả năng đầu quý 4/2010 sẽ tăng trở lại ở mức 500 - 550 điểm. Đến cuối năm 2010, VN-Index sẽ dao động trong mức 480 - 500 điểm là phù hợp theo diễn biến chung của nền kinh tế trong và ngoài nước. NĐT có thể đầu tư vào TTCK ở thời điểm hiện nay để tìm kiếm được lợi nhuận kỳ vọng sau 2-3 tháng tới.

Mai Phương (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.