Nhập khẩu gặp khó, doanh số xe lắp ráp trong nước tăng vọt

Nguyên Nga
Nguyên Nga
11/04/2018 19:30 GMT+7

Chỉ trong tháng 3, doanh số xe lắp ráp trong nước tăng đến 76% (đạt 18.777 xe) so với tháng 2.

Theo một chủ đại lý xe hơi trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM), do xe nhập khan hàng từ trước và sau tết, nên xe lắp ráp trong nước “thế chân” mà cũng không đủ để bán.
Báo cáo bán hàng của Toyota VN mới công bố cho thấy, trong cả tháng 3, hãng này chỉ bán đúng 4 chiếc xe nhập khẩu song doanh số bán xe lắp trong nước tăng vọt. Dẫn đầu là mẫu Vios với 2.240 chiếc được bán ra trong tháng, tăng 58% so cùng kỳ; doanh số của Corolla Altis tăng 14%, đạt 422 xe; Camry tăng 29% với 365 xe được bán ra. Ngoài ra, cũng trong tháng 3, Toyota VN kịp giao đến khách hàng 1.469 chiếc Innova, tăng 33% so quý 1/2017. Trái ngược với Toyota VN, trong tháng 2, doanh số xe nhập của hãng Honda VN lại tăng đến 37%, đạt 2.350 chiếc.
Viễn cảnh xe lắp ráp trong nước tiếp tục hưởng lợi từ chính sách mới có thể sẽ không còn lâu nữa. Một thông tin từ các hãng xe và số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 5 và 6 tới đây, sẽ có xe từ Thái Lan và Indonsia được nhập vào VN với số lượng lớn. Thông tin từ Toyota VN cho hay, 3 mẫu xe cỡ nhỏ là Wigo, Avanza và Rush của hãng này với giá từ 300 - 400 triệu đồng/chiếc sẽ được nhập vào VN sau khi nhận giấy chứng nhận xuất xứ. Như vậy, dòng xe con Hyundai i10, Kia Morning… có thể cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe này. Ngoài Honda đã đưa về 4 mẫu xe CR-V, Civic, Jazz và Accord, các hãng như Mitsubishi sẽ có dòng Xpander với giá tương đối mềm, dưới 450 triệu đồng/chiếc, cũng được dự báo sẽ gây khó cho xe lắp ráp trong nước.
Theo một số đại lý xe tại TP.HCM và tại Đà Nẵng, xe lắp ráp trong nước vẫn đang giữ giá khá tốt với thị trường và chưa có dấu hiệu giảm để cạnh tranh. Duy có vài mẫu được lắp ráp trong nước như Chervolet Cruze và Chevrolet Aveo giảm từ 30-60 triệu đồng/chiếc, Captiva giảm 20 triệu đồng, Vios và Innova lắp ráp trong nước cũng giảm từ 10-30 triệu đồng. Tuy nhiên, đa số đều đưa ra dự báo rằng, nếu xe nhập giảm đến 100-200 triệu đồng/chiếc (tùy mẫu xe), chắc chắn một số nhà lắp ráp trong nước phải tính toán lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.