Nhật Bản dần bất lực trước đồng yen 'nóng đỏ'

09/07/2016 08:02 GMT+7

Tiền tệ trượt giá là vấn đề lớn và người Anh biết rõ điều này. Tuy nhiên Nhật Bản hiện đối mặt với tình hình ngược lại: giá trị yen Nhật “bay cao”.

Theo CNN, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang gặp khó, song nội tệ nước này lại tăng giá so với đô la Mỹ, đi lên 5% kể từ thời điểm Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit.
Yen Nhật (JPY) tăng hơn 19% trong năm nay đến 100 JPY đổi được 1 USD, mức độ mà trên nó, giới phân tích nhận định Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể can thiệp để đồng tiền “bớt nóng”.
JPY mạnh lên là tin xấu với doanh nghiệp và nền kinh tế Nhật. Đồng tiền tăng giá ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu vì nó khiến hàng hóa Nhật trở nên đắt hơn ở nước ngoài. Khi giá hàng nhập khẩu rẻ đi, nước này sẽ càng khó giải quyết tình trạng giảm phát – yếu tố cản trở nền kinh tế trong nhiều thập kỷ.
Dù vậy, các nhà hoạch định chính sách có thể bất lực chứng kiến cảnh yen Nhật tăng giá vì giới đầu tư xem đồng tiền này như nơi trú ẩn an toàn giữa thời hỗn loạn. Giá trị JPY tăng đáng kể so với các đồng tiền chính kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit. Giữa tình hình này, đâu là lựa chọn của Nhật Bản?
Can thiệp tiền tệ
Từ khi yen Nhật chạm mốc dưới 100 JPY ngang giá 1 USD lần đầu tiên kể từ tháng 11.2013, giới chức nước này cho hay họ quan sát chặt chẽ thị trường, nhưng không bán JPY để giảm giá trị đồng tiền. Giới phân tích ngờ vực về tính hiệu quả của động thái.
“Lịch sử theo dõi cho thấy kết quả là chán nản. Trong cả hai trường hợp, yen Nhật tiếp tục mạnh lên dù đã có việc mua mạnh ngoại tệ”, chuyên gia Marcel Thieliant thuộc Capital Economics nhận định, đề cập đến hai lần can thiệp của nước Nhật trong 15 năm qua.
Can thiệp vào thị trường tiền tệ cũng có thể thổi bùng căng thẳng chính trị giữa Nhật với các đối tác thương mại, đặc biệt là Mỹ, trừ khi giới chức có thể đảm bảo rằng họ hỗ trợ được diễn biến trên.
Hành động từ ngân hàng trung ương
JPY Reuters
Chính sách tiền tệ hiệu quả hơn trong việc làm dịu giá trị đồng yen. Chuyện bơm lượng lớn tiền vào nền kinh tế của BOJ trong những năm qua giúp đẩy giá trị JYP xuống 125 JPY ngang giá 1 USD hồi năm 2015. Tuy vậy, nỗ lực kích thích nền kinh tế trong năm nay, bao gồm việc hạ lãi suất xuống âm, lại thất bại trong việc kìm hãm đà tăng giá nội tệ.
Câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu BOJ còn lại bao nhiêu hỏa lực. Giới chuyên gia HSBC cho hay lựa chọn chính sách tiền tệ của BOJ đang giảm dần.
Sự trợ giúp từ Fed
Một yếu tố có thể giúp JPY bớt nóng đến từ bên kia Thái Bình Dương. Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định nâng lãi suất, USD sau đó có thể tăng giá so với nhiều đồng tiền khác.
“Chúng tôi tin rằng sự hoảng loạn gây ra bởi Brexit sẽ sớm giảm. Một khi bụi lắng xuống, chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục chu kỳ thắt chặt tiền tệ”, chuyên gia Thieliant viết trong tuần trước. Sự khác biệt trong chính sách của BOJ và Fed “cuối cùng sẽ đảo ngược đường đi nội tệ Nhật Bản”.
Tuy vậy, kế hoạch của Fed vẫn chưa rõ ràng. Ở cương vị chủ tịch Fed, bà Janet Yellen cho biết cuộc trưng cầu dân ý Brexit “có thể để lại nhiều hậu quả kinh tế đáng kể”. Chuyên gia ngân hàng HSBC cho biết họ không còn kỳ vọng Fed tăng lãi suất thêm trong năm nay.

tin liên quan

Lo ngại nợ công vì yen Nhật tăng giá
Bất chấp nền kinh tế Nhật Bản rơi vào giai đoạn suy yếu và nước này đang áp dụng lãi suất âm, yen Nhật đã tăng giá trên 12% so với USD kể từ đầu năm đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.