Nhật Bản lo ngại vì Trung Quốc phá giá nhân dân tệ

22/08/2015 10:42 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso vừa thể hiện lo ngại về việc Trung Quốc giảm giá nhân dân tệ. Ông cho biết Tokyo sẽ gặp khó trong việc phản ứng với các động thái từ Bắc Kinh.

(TNO) Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso vừa thể hiện lo ngại về việc Trung Quốc giảm giá nhân dân tệ. Ông cho biết Tokyo sẽ gặp khó trong việc phản ứng với các động thái từ Bắc Kinh.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso - Ảnh: AFP
Theo Reuters, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso hôm 21.8 thể hiện lo ngại về việc Trung Quốc hạ giá đồng nhân dân tệ, cho biết việc này có thể gây nhiều rắc rối cho Tokyo trong việc đưa ra quyết định phản ứng với các động thái của Bắc Kinh.
Ông Aso thúc giục Trung Quốc tiếp tục chuyển dịch thị trường tiền tệ của nước này theo định hướng thị trường.
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản cho hay ông hoan nghênh động thái phá giá của Trung Quốc, nếu đó là một phần nỗ lực của nước bạn trong việc để tỷ giá thả nổi theo thị trường. Song ông cũng nói rằng Nhật Bản quan ngại về việc Trung Quốc thao túng đồng bản tệ để tạo lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu.
Trước đó, Trung Quốc gây sốc thị trường tài chính thế giới khi phá giá nhân dân tệ gần 2%. Động thái trên được thực hiện sau một loạt các số liệu ảm đạm, bao gồm xuất khẩu và giá bán buôn của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.
Theo ông Aso, tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc là yếu tố lớn đằng sau việc sụt giảm chứng khoán toàn cầu, trong đó không loại trừ Nhật Bản với chỉ số chứng khoán Nikkei giảm 2%.
“Chúng tôi phải xem xét kỹ lưỡng nhiều luồng dữ liệu để chắc chắn rằng Trung Quốc đang thực sự tăng trưởng ở mức 7%”, ông nói.
Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đã theo dõi sát các biện pháp kiểm soát biến động trên các thị trường của Trung Quốc - đối tác thương mại lớn của nước này. Bất cứ tác động tiêu cực nào từ nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới cũng sẽ ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu Nhật Bản.
Hiện chưa rõ Tokyo sẽ có biện pháp gì để giảm thiểu tác động của nhân dân tệ Trung Quốc. Yen Nhật từng giảm tới hơn 60% so với USD kể từ khi đạt đỉnh 75,35 yen ngang giá 1 USD năm 2011. Tăng trưởng xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng vừa qua sụt giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.