Nhật Bản mong muốn Mỹ quay lại TPP

17/05/2017 12:10 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng 'mong muốn mạnh mẽ nhất' của ông là Mỹ sẽ quay trở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo CNBC, ông Abe cho biết rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục cố gắng thúc đẩy thỏa thuận TPP, nhưng đồng thời ông cũng không ngừng hi vọng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tham gia trở lại.
Sau khi Washington rời khỏi TPP, 11 nước thành viên còn lại tuy ban đầu có hụt hẫng, nhưng sau đó đã tiếp tục các cuộc thảo luận về cách thực hiện thỏa thuận thương mại này mà không có Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn độc lập với CNBC và Broadcast Satellite Japan, Thủ tướng Abe nhấn mạnh rằng Nhật Bản sẽ không từ bỏ mục tiêu thúc đẩy TPP giữa các nước thành viên.
“Chúng tôi cuối cùng cũng đã đạt được một thỏa thuận về các quy tắc thương mại tự do và công bằng. Tuy có một điều không may là Mỹ đã rút khỏi TPP, nhưng vì các nước thành viên đã phải đi một đoạn đường rất dài đến nay mới có được sự thống nhất chung, do đó Nhật Bản sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo và nỗ lực tiến hành các cuộc hội đàm để đưa TPP tiến về phía trước. Chúng tôi không muốn bỏ đi kết quả của những nỗ lực từ nhiều năm qua của chúng tôi, đồng thời hi vọng sẽ nhanh chóng áp dụng khuôn khổ đã được thông qua này”, ông Abe nói.
Thủ tướng cũng nói thêm rằng TPP không nên vì Mỹ rời đi mà bị mất “động lực”. Song cánh cửa để Mỹ quay lại với hiệp định vẫn luôn được để ngỏ.
“Mười một nước thành viên đã đưa ra các phán quyết dựa trên giả định rằng Mỹ vẫn sẽ ở trong TPP. Vì Mỹ hiểu được tầm quan trọng của việc có các quy tắc tự do và công bằng trong thế giới thương mại, nên mong muốn của chúng tôi là Mỹ sẽ trở lại TPP”, ông Abe nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.