Nhật Bản thử nghiệm chuyến tàu chở hàng tự lái đầu tiên

25/08/2017 10:22 GMT+7

Nippon Yusen (NYK Line), một trong những hãng vận tải biển lâu đời nhất trên thế giới, đang xem xét sử dụng một chiếc tàu container điều khiển từ xa để chuyển hàng từ Nhật Bản đến Bắc Mỹ vào năm 2019.

Theo Bloomberg, thông tin trên được Hideyuki Ando, giám đốc cấp cao của Viện công nghệ Monohakobi, một đơn vị của Nippon Yusen chuyên tiến hành nghiên cứu và phát triển các lĩnh vực như hậu cần, vận hành tàu an toàn và tiết kiệm năng lượng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 23.8.
Hãng vận tải biển có trụ sở tại Tokyo được đánh giá là một trong những công ty đang tham gia rất tích cực vào việc phát triển các tàu chở hàng không cần thủy thủ, nhằm giúp ngành vận tải biển toàn cầu trị giá 334 tỉ USD cắt giảm chi phí và hơn hết là tăng cường sự an toàn, vì công nghệ tự lái có thể loại bỏ sai sót của con người, vốn là yếu tố chịu trách nhiệm cho phần lớn những thương vong trên biển.
Nippon Yusen cho biết năm ngoái hãng đã phối hợp chặt chẽ với nhà sản xuất radar Furuno Electric, cùng hai nhà sản xuất thiết bị truyền thông Japan Radio và Tokyo Keiki để nghiên cứu các kỹ thuật tránh tai nạn bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo cho những chiếc tàu tự lái. Ngoài Nippon, các hãng tàu lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản là Mitsui O.K Lines và Kawasaki Kisen Kaisha cũng đang nghiên cứu về công nghệ này, nhưng họ từ chối tiết lộ về thời gian thử nghiệm chính thức.
Công ty kỹ thuật Rolls-Royce Holdings, công ty khai thác mỏ lớn nhất thế giới BHP Billiton và nhà sản xuất phân bón Yara International ASA là những cái tên nổi bật trên thế giới đang tập trung nghiên cứu vào việc phát triển các tàu tự lái. Trong đó, Yara nhắm mục tiêu kiểm tra hoạt động từ xa của tàu ở những vùng nước ven biển vào năm 2019.
Chính phủ Nhật Bản đang hỗ trợ nghiên cứu về hệ thống truyền dữ liệu cũng như thiết lập các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế cho những chiếc tàu container tự động. Mục tiêu của nền kinh tế lớn thứ ba thứ giới là sẽ sở hữu công nghệ truyền dẫn tiên tiến bao gồm trên 250 tàu chở hàng tự lái vào năm 2025.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.