Nhật Bản trừng phạt ngân hàng Trung Quốc vì vấn đề Triều Tiên

03/07/2017 15:30 GMT+7

Nối tiếp Mỹ, chính phủ Nhật Bản mới đây cũng đã đưa ra các biện pháp trừng phạt lên ngân hàng và công ty của Trung Quốc vì các vấn đề có liên quan tới Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Sputnik, trong một cuộc họp báo tại Tokyo hôm 2.7, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga tuyên bố lệnh trừng phạt đối với Ngân hàng Đan Đông của Đại lục, với lý do ngân hàng này đã tài trợ cho chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Đồng thời, Tokyo cũng đang xem xét việc “đóng băng” tất cả tài sản của Dalian Global Unity Shipping, một công ty dịch vụ vận tải hàng hải ở Đại Liên (Trung Quốc) có mối quan hệ kinh doanh trực tiếp với Bình Nhưỡng.
Trước đó, vào hôm 29.6, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã đưa Ngân hàng Đan Đông vào danh sách trừng phạt, vì theo “dữ liệu tình báo cụ thể”, ngân hàng của Trung Quốc đã hoạt động như một cửa ngõ để Triều Tiên tiếp cận vào hệ thống tài chính quốc tế, giúp “quốc gia bí ẩn” có thêm hàng triệu USD bất hợp pháp để phục vụ cho các chương trình thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân đe dọa an ninh toàn cầu.
Với tư cách là đồng minh thân cận của Washington và để đảm bảo sự an toàn cho đất nước trước “mối đe dọa Triều Tiên”, Tokyo không thể đứng ngoài việc Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên ngân hàng và các công ty Trung Quốc. Song, theo dự đoán của các chuyên gia, động thái của Nhật Bản có thể sẽ khiến Bắc Kinh quyết định hoãn lại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa ba nước láng giềng, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản như một sự đáp trả.
“Trung Quốc không vui khi thấy sự hợp tác giữa Nhật Bản và Mỹ. Nước này cũng tin rằng Nhà Trắng đang sử dụng Triều Tiên như một cái cớ để tăng sức mạnh quân sự. Việc Mỹ gửi ba tàu sân bay đến gần Triều Tiên và sự hỗ trợ của Nhật Bản với các chính sách trừng phạt kinh tế mới đây chỉ khiến cho tình hình thêm căng thẳng”, ông Valery Kistanov, một chuyên gia của Viện Nghiên cứu Viễn Đông tại Moscow (Nga), phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Zhou Yongsheng, chuyên gia về chính sách đối ngoại tại Học viện Ngoại giao Trung Quốc, cũng cho rằng hành động nối tiếp Mỹ của Nhật Bản sẽ chỉ ngăn cản việc nước này cải thiện quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. “Tôi nghĩ rằng Nhật Bản nên tập trung nhiều đến vai trò thúc đẩy hợp tác kinh tế trong khu vực hơn là tìm cách để làm hài lòng Mỹ”, ông Zhou Yongsheng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.